Băng cướp Sọ Người - Nỗi ám ảnh của người miền Tây một thời (kỳ 2): "Cất vó" nhiều con "cá bé"

Sau khi thực hiện vụ bắt cóc ông chủ nhà máy xay xát Sanh Thành thành công, nhận được số tiền chuộc hơn năm trăm ngàn đồng của gia đình nạn nhân, băng cướp Sọ Người đã thực sự là nỗi ám ánh của người dân. Đặc biệt là những kẻ lắm tiền nhiều của ngày càng thêm phần hoang mang, lo sợ. Chính vì thế lại càng tạo thêm sức ép cho nhà chức trách trong việc truy lùng băng cướp Sọ Người do Mười Lung cầm đầu.

Bắt luôn người đưa tiền

Trước sự hung hăng, tàn bạo của băng cuớp khét tiếng vùng Hậu Giang này, gia đình nạn nhân đã nhanh chóng gom góp tiền để đi chuộc người, vì sợ rằng chậm trễ sẽ nguy hại đến tính mạng của ông Châu. Tuy nhiên số tiền hai triệu như đòi hỏi của băng cướp Sọ Người là rất lớn, nhất thời khó có thể tìm đủ, dù gia đình ông Châu thuộc dạng có máu mặt thời ấy. Dù vậy, gia đình đã tìm cách xoay xở nhưng cũng chỉ kiếm được năm trăm ngàn đồng và “mong chúng tha cho”.

Nhưng số tiền này cũng không phải có liền để giao cho băng cướp, mà phải giao thành hai lần, mỗi lần một nữa. Đến khi nhận tiền, với sự gian manh, tinh khôn qua bao nhiêu năm lăn lộn chốn giang hồ, băng cướp Sọ Người liên tục thay đổi địa điểm nhận tiền để hành tung của bọn chúng không bị cơ quan điều tra phát hiện. Mặc dù chúng đã yêu cầu gia đình không được báo nhà chức trách, nếu không thì tính mạng ông Châu sẽ không được đảm bảo.

Ông Ba kể thêm: Thời ấy, tôi chưa biết nhiều, chỉ nghe người lớn kể lại, trong vụ đó, để nhận tiền, đầu tiên chúng hẹn gia đình nạn nhân đưa tiền và chuộc người ở chợ Lớn (TP.HCM ngày nay). Tuy nhiên, sau đó chúng lại thay đổi địa điểm sang Tân An (thành phố của tỉnh Long An ngày nay). Chưa dừng lại ở đó vì sợ rằng không được an toàn, chúng lại đổi địa điểm nhận tiền tại Rau Râm (Cần Thơ). Tại địa điểm giao tiền ở Rau Râm, người nhà của ông Châu đưa cho bọn cướp năm trăm ngàn đồng với hai lần đưa tiền.

Với số tiền nhận được không phải là nhỏ và biết rằng gia đình nạn nhân cũng không còn kiếm thêm được nữa, sẽ chẳng còn vơ vét được gì từ nhà ông Châu nên băng cướp Sọ Người đưa ông Châu ra chợ Cái Răng bằng xuồng và tại đây chúng đã thả tự do cho ông. Tưởng khi nhận được số tiền bự ấy rồi băng cướp Sọ Người trả tự do cho nạn nhân thì mọi chuyện sẽ kết thúc. Tuy nhiên, trong lúc hai người nhà của ông Châu trong hai lần đưa tiền chuộc đã bị băng cướp này tiếp tục bắt giữ để đòi tiền chuộc nữa.

Lần thứ nhất, ông Bành Hòa đem 250 ngàn đồng bạc chuộc người đưa cho băng cướp và suýt bị tên Trần Tưng bắt giữ lại để đòi tiền chuộc. Tuy nhiên sau đó hắn nhớ lại nếu bắt giữ Bành Hòa thì cũng vô ích vì sẽ không thể có tiền chuộc được lần hai nên hắn mới thôi ý định bắt người và thả cho Bành Hòa đi. Sau đó, gia đình ông Châu cử em vợ của ông Châu là Lâm Quốc đem số tiền còn lại đi đưa cho băng cướp để chuộc người. Sau khi nhận được từ ông Quốc 250 ngàn đồng bạc, bọn cướp lại nổi thêm lòng tham và chúng đã bắt giữ luôn ông Quốc để đòi thêm số tiền chuộc ông này số tiền 50 ngàn đồng bạc. Và cả hai vụ, bọn chúng đều thực hiện một cách trót lọt.

Sau vụ bắt đòi tiền chuộc của ông Châu, nhà chức trách vào cuộc điều tra, ráo riết tìm tung tích của băng cướp Sọ Người. Vì sự gan lì, liễu lĩnh của băng cướp này đang làm dư luận hết sức hoang mang, lo sợ, đặc biệt là những kẻ lắm tiền, nhiều của. Chính vì thế, họ càng hối giục nhà chức trách sớm tóm được băng cướp này.

Cất vó nhiều con cá bé

Ông Nguyễn Văn Ba kể: Sau khi vụ bắt cóc chặt lóng tay ôngTrương Khánh Châu, tên thường gọi là Tám Khện, chủ nhà máy xay Sanh Thành xảy ra dư luận hết sức lo lắng. Báo chí thời ấy cũng dành nhiều trang nói về băng cướp này. Dưới sức ép của dư luận, đặc biệt là sự an toàn của người dân vùng Hậu Giang xưa cùng một số kẻ lắm tiền nhiều của đang ngày đêm lo sợ thì Công an Phong Dinh (Hậu Giang) đã vào cuộc.

Tuy nhiên, lực lượng Công an Phong Dinh phải rất vất vả mới có thể theo dõi hành tung của băng cướp Sọ Người. Họ phải cài người, đóng giả thành những giang hồ để trà trộn vào thế giới ngầm hòng tiếp cận các đàn em của Mười Lung nhưng cũng không dễ gì tiếp cận được. Vì, băng cướp này hoạt động rất có tổ chức, kỹ luật và kín kẽ nên trong thời gian ngắn khó có thể “chạm mặt” được với ngay cả đàn em của Mười Lung, chứ đừng nói tên tên chúa cướp khét tiếng này.

Trong khi đó, băng cướp Sọ Người cũng biết được các động tĩnh của nhà chức trách nên có phần im ắng hơn trước. Dù vẫn có một số vụ cướp xảy ra nhưng sự liều lĩnh và táo tợn thì giảm so với thời gian trước. Dù vậy, nhà chức trách vẫn quyết tâm bám trụ, mai phục, nằm gai nếm mật để hốt cho bằng được băng cướp này. Sau một thời gian, dùng nhiều phương pháp nghiệp vụ khác nhau và tốn nhiều công sức, cuối cùng Công an Phong Dinh cũng lần ra tung tích băng cướp.

Sau khi đấu mối với một vài đàn em của Mười Lung, nhà chức trách lần lượt tóm gọn nhiều tên trong băng cướp bắt cóc người trước đó. Dù gan lì, liều lĩnh nhưng sau khi bị tóm, bọn chúng đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm, cướp, bắt người tống tiền của mình. Sau đó, bọn chúng cũng đã phải ra toà và lãnh những bản án thích đáng với những tội lỗi của mình gây ra. Tuy nhiên, đây chỉ là những con cá bé trong băng cướp Sọ Người mà thôi.

Vẫn còn một số tên trong băng cướp đang còn nằm ngoài vòng lao lý. Đặc biệt là tên cầm đầu dẫn dắt, chỉ đạo băng cướp là Mười Lung vẫn chưa tra tay vào còng chịu tội. Chính vì vậy, băng cướp này vẫn còn là nỗi kinh hoàng cho dân chúng miền Tây nói chung và tuyến xe khách Cà Mau – Sài Gòn (TP.HCM ngày nay) và ngược lại cũng như cư dân vùng Hậu Giang nói riêng.

Với quyết tâm cao độ, phải nhanh chóng thanh trừ băng cướp đặc biệt nguy hiểm này, Công an Phong Dinh không lúc nào lơ là việc truy lùng những tên còn lại trong băng cướp Sọ Người.Tiếp tục đấu tranh, khai thác các nguồn tin, nhà chức trách dần dần lần ra các đầu mối, cách thức hoạt động cũng như những nơi thường trú, ẩn của các tên cướp trong băng cướp Sọ Người. Thêm vào đó, được sự giúp đỡ, đấu tranh của quần chúng nhân dân nên dần dần các tên trong băng cướp này lần lượt sa lưới.

Sau khi một số con cá bé đã bị sa lưới một thời gian thì có hai con cá bự trong băng cướp này cũng bị “cất vó”. Để bắt được hai con cá bự này, nhà chức trách cũng phải tốn khá nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, khi phát hiện và bủa vây thì chúng không còn đường nào để tháo thân. Tờ Buổi Sáng thời ấy cho biết: Đến ngày 5/9/1958, chúng bị tòa tiểu hình Cần Thơ đem ra xét xử.

Đó là Huỳnh Văn Luông còn được gọi là Lê và Trần Từng tên thường gọi Tiểu Lai, người định bắt giữ ông Bành Hòa, người đem 250 ngàn đồng bạc lần đầu tiên để chuộc ông Châu cho băng cướp Sọ Người. Sau khi bị đưa ra xét xử, Huỳnh Văn Luông nhận mức án 1 năm tù giam và Trần Từng nhận mức án 3 năm tù giam. Ngoài ra, hai tên này còn nhận thêm án 3 năm biệt xứ.

Thanh Tùng

Link nội dung: https://doanhnhancuocsong.com/bang-cuop-so-nguoi-noi-am-anh-cua-nguoi-mien-tay-mot-thoi-ky-2-cat-vo-nhieu-con-ca-be-a5230.html