Hiểm họa khôn lường từ việc đeo mặt nạ siêu nhân chơi Halloween

Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhi bị biến chứng do đeo mặt nạ chứa hóa chất độc hại, dẫn đến phồng da, rộp da phải vào bệnh viện cấp cứu. Điều đáng nói, nhiều phụ huynh không biết, tự ý mua thuốc điều trị cho con, đến khi biến chứng nặng mới đưa vào bệnh viện thì đã trở nặng, phải điều trị lâu dài mới khỏi.

Rộp da vì mua mặt nạ trôi nổi

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị do bị dị ứng da, biến chứng do sản phẩm có chứa hóa chất.

Ths. BS Lê Thảo Hiền, khoa Thẩm mỹ da, bệnh viện Da liễu TP.HCM biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhi T.V.T., 4 tuổi (ở TP.HCM) đến khám vì da mặt bỏng và rộp lên. Qua thăm khám, người nhà ghi cho biế, bệnh nhi cho biết đã mua mặt nạ halloween cho trẻ em ở khu gần nhà. Nhưng sau khi đeo mặt nạ siêu nhân được 30 phút, bé T. bắt đầu ngứa, đỏ, rát da vùng mặt.

Một trường hợp khác là bé Th.H. 7 tuổi, nhà quận 8, tự ý mua mặt nạ chơi lễ tại ngôi chợ tự phát gần nhà. Tuy nhiên sau khi bị ngứa, chị H., mẹ bé đã tự ý mua thuốc mỡ bôi ngoài da điều trị cho bé. Nhưng tình trạng da ngứa không khỏi, càng lâu càng sưng húp. Đến khi đưa vào bệnh viện Da liễu, bác sĩ cho biết, bé đã bị nhiễm trùng nặng, phải điều trị lâu dài mới khỏi.

Theo bác sĩ Thảo Hiền, sau đây là cácphản ứng da có hại sau khi xăm và cách xử trí: Nếu bị nhiễm trùng, cần có cách xử lý tốt nhât. Tuy nhiên, nếu da bị nhiễm trùng sẽ có các biểu hiện sau: Nổi mẩn đỏ, sưng, đau, vùng da xăm hình bị rộp nước, sốt, ớn lạnh và run người, da nổi mủ, loét da .Bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo cảnh tỉnh: các sản phẩm hóa trang Halloween có chứa nhiều chất bảo quản, nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Khi đeo mặt nạ thì da mặt bị bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da tiếp xúc dị ứng, phát ban, tổn thương da.

Cần làm gì để phòng tránh dị ứng da khi chơi mặt nạ?

 Theo bác sĩ Thảo Hiền, khi chơi Halloween, người dân nên chọn các nhân vật có hình thức hóa trang đơn giản, không cần trang phục rườm rà hay phải trang điểm. Trong trường hợp thích hóa trang thì nên tạo điểm nhấn với những chấm nhỏ, hạn chế diện tích thay vì hóa trang cả khuôn mặt. Để bảo vệ da, trước khi hóa trang cần thử sản phẩm lên các vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng cho toàn bộ khuôn mặt. Thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi hóa trang để bảo vệ da cho trẻ em.

Cần đề phòng, tránh dị ứng da khi đeo mặt nạ.

Nên sử dụng các chất trang điểm không có mùi thơm, chất bảo quản, thuốc nhuộm màu… Tránh trang điểm xung quanh các vùng da nhạy cảm như mắt, môi. Sau hóa trang, cần tẩy trang bằng các sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với da.

Cũng theo bác sĩ Thảo Hiền, mặt nạ hóa trang chưa được kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đối với những bé có bệnh lý như hen suyễn, viêm da cơ địa cần tránh không đeo mặt nạ vì nó có thể làm bộc phát cơn hen suyễn.Đối với những trẻ khác, nếu muốn đeo mặt nạ, trước khi đeo cần phải tẩy rửa mặt nạ sạch sẽ vì có thể những lớp hóa chất còn bám trên mặt nạ sẽ gây hại cho da.

Đồng thời ,cần chọn trang phục hóa trang tốt, nên chọn loại có chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt và tránh cọ xát nhiều làm tổn thương da.Không nên sử dụng các vật liệu như len, thay vào đó nên mặc loại có vật liệu coton và thoáng khí. Có thể mặc quần áo legging 100% cotton lót phía trong trang phục hóa trang. Bên cạnh đó, loại bỏ chất có chứa Kicken. Các sản phẩm có chứa Nicken và Coban (được thêm vào trong các trang phục thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai hay thanh kiếm giả), khi sử dụng sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng cho trẻ. Để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên lót 1 lớp vải giữa da và các phụ kiện trên hoặc loại bỏ chúng nếu có chọn lựa khác.Tóc giả có thể sử dụng nhưng cần lót bện bên trong để tránh tóc cọ vào trong vùng cổ hay vùng da để hở.

Các vật liệu trang trí Halloween được cất giữ lâu ngày, khi sử dụng lại dễ bị mạt bụi nhà gây dị ứng. Cần làm sạch các vật dụng này trước khi sử dụng lại. Các vật liệu trang trí như rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ gối... cần chọn vật liệu thoáng khí như vải cotton để tránh bí hơi và bám bụi.

Lành Nguyễn

Link nội dung: https://doanhnhancuocsong.com/hiem-hoa-khon-luong-tu-viec-deo-mat-na-sieu-nhan-choi-halloween-a5249.html