Băng cướp Sọ Người - Nỗi ám ảnh của người miền Tây một thời (kỳ 3): Tên bạo chúa sa lưới

Nhiều tên trong băng cướp Sọ Người đã bị bắt và đưa ra xét xử. Mỗi tên cũng đã nhận mức án thích đáng cho tội lỗi của bọn chúng gây ra. Nhưng đến lúc này, tên cầm đầm băng cướp Sọ Người khét tiếng Mười Lung vẫn chưa sa lưới.

Hành trình truy bắt tên chúa cướp

Thế là nhiều tên trong băng cướp Sọ Người đã bị bắt và đưa ra xét xử. Mỗi tên cũng đã nhận mức án thích đáng cho tội lỗi của bọn chúng gây ra. Nhưng đến lúc này, tên cầm đầm băng cướp Sọ Người khét tiếng Mười Lung vẫn chưa sa lưới. Chính vì vậy, người dân miền Hậu Giang vẫn còn lo ngại trước tội ác của băng cướp, lo sợ rằng Mười Lung sẽ tuyển mộ thêm các tay bất hảo khác để tiếp tục hoạt động. Việc Mười Lung chưa bị “cất vó” chứng tỏ hắn rất lợi hại và nguy hiểm, có thể biết được động tĩnh của nhà chức trách.

Nếu đã rành rẽ như vậy thì hắn sẽ còn tổ chức nhiều vụ cướp bóc, bắt cóc dã man hơn khi có cơ hội. Bởi với một tên đầu sõ gan lì như Mười Lung thì không có việc gì là hắn không dám làm. Nhận định tình hình đó, thế nên, nhà chức trách rất quyết tâm trong việc truy tìm tên cầm đầu băng cướp và những tên còn lại. Nhưng nhiều lần bị nhà chức trách truy bắt song Mười Lung đều thoát được một cách bí hiểm.

Nhưng rồi như người xưa nói: “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”, đến một ngày, nhà chức trách cũng đã truy lùng ra hành tung của tên chúa cướp này. Sau bao ngày lẫn trốn,Mười Lung không biết rằng, luật nhân quả ở đời đã ứng cho cuộc đời hắn, cuộc đời có vay có trả và ngày Mười Lung trả nợ cho cuộc đời đã đến.

Theo đó, với quyết tâm phải nhanh chóng tìm ra dấu vết của băng cướp Sọ Người và bắt cho bằng được kẻ cầm đầuMười Lung, nhà chức trách thời đó không ngại gì khó khăn, gian khổ. Họ truy tìm mọi hang cùng, ngõ hẻm, cứ ở đâu có tin tức về bọn cướp nhà chức trách cũng tìm đến để điều tra. Lúc nào cũng đặt mục tiêu bắt được băng cướp Sọ Người lên trên hết để có thể đem lại bình yên cho nhân dân, ổn định cuộc sống của người dân.

Cuối cùng Mười Lung cũng sa lưới. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, sau nhiều lần nhận được thông tin nhưng rồi việc truy bắt Mười Lung cùng đồng bọn của hắn không hề dễ dàng chút nào. Bởi vì, Mười Lung không phải là một tên dễ dàng đối phó, hắn rất gianh manh và xảo quyệt. Để việc lẫn trốn được thuận lợi, Mười Lung luôn biết tìm cách để có thể ẩn náu ở an toàn hơn. Hắn luôn biết lấy lòng những người xung quanh địa điểm hắn trú ẩn. Chính vì vậy, khi mà có nhà chức trách truy lùng gần đến địa điểm hắn ở thì Mười Lung đều được mật báo và dễ dàng thoát khỏi truy bắt của chính quyền.

Cho nên, nhiều lần nhà chức trách dày công theo dõi rình rập nhưngvẫn không thể bắt được hắn. Chính vì vậy mà có một giải thưởng lớn lúc nào cũng “treo” cao để dành cho ai bắt được tên chúa cướp Mười Lung lợi hại.Và cuối cùng phần thưởng này đã thuộc về Trưởng chi công an Cái Răng là thầy Thái Sanh, khi ông này đã là người có công lớn trong việc vây bắt được Mười Lung.

Theo đó, vào hôm 22/9/1958, khi nhận được tin mật báo có người thấy Mười Lung quay trở về sào quyệt của y trước đây là nơi y thường hay trú ngụ, thầy Thái Sanh ngay lập tức đã báo cáo sự việc lên ty Công an Phong Dinh nhờ sự hỗ trợ, chi viện lực lượng để vây bắt cho bằng được tên chúa cướp lợi hại này. Khi nhận được tin cấp báo từ thầy Thái Sanh, ty Công an Phong Dinh đã nhanh chóng huy động lực lượng, điều một số  nhân viên vào Cái Răng để tăng viện cho lực lượng công an địa phương tại Cái Răng.

Kẻ thù số 1 của những gia đình giàu có

Tại đây, lượng lượng nhận nhiệm vụ vây bắt Mười Lung đã vạch ra một kế hoạch vây bắt, cùng nhau bàn tính kỹ lưỡng để có thể phối hợp nhịp nhàng quyết lần này không để Mười Lung thoát thân.

Nhà chức trách đã khẩn trương triển khai kế hoạch một cách thận trọng để vây bắt tên chúa cướp ác ôn. Từng kế hoạch được vạch ra chi tiết, quyết không để cho hắn thoát thân thêm lần nữa. Lúc nhà chức trách ập vào vây bắt tại địa điểm Mười Lung đang ẩn náu, hắn bị bất ngờ nhưng vẫn chống trả rất quyết liệt hòng kiếm đường thoát thân.

Nhưng không may cho tên chúa cướp ác ôn lần này may mắn đã không mỉm cười với hắn và Mười Lung đã phải chấp nhận chịu trói, để rồi sau đó đứng trước vành móng ngựa hắn sẽ phải trả giá cho bao nhiêu tội lỗi của hắn đã từng gây ra. Sau khi chấp nhận thua hàng, tra tay vào còng, Mười Lung đã bị đưa về giam giữ tại ty Công an Phong Dinh để nhà chức trách nơi đây tiếp tục điều tra về những sự vụ do băng cướp Sọ Người đã từng gây ra trong thời gian qua.

Dân chúng miền Tây vui mừng khi băng cướp bị bắt. (Ảnh minh họa).

Khi mà tin báo tên chúa cướp Mười Lung kẻ thù số một của những gia đình giàu có và giới xe đò ở Hậu Giang chạy tuyến đường Cà Mau – Sài Gòn (TP.HCM ngày nay) và ngược lại, chuyên bắt cóc những ông chủ giàu có rồi chặt ngón tay để làm tin gửi cho gia đình nạn nhân đòi tiền chuộc mạng đã sa lưới đã làm cho dân chúng miền Tây vô cùng phấn chấn.

Đây quả thật là một cái tin đặc biệt khiến cho đồng bào dân chúng, những ai thường có dịp đi xe đò tuyến đường từ Cà Mau lên Sài Gòn và ngược lại thấy hoan hỉ và an tâm. Bởi vì, ngoài những vụ bắt cóc, chặt ngón tay con tin để gởi kèm thơ cho gia đình nạn nhân đòi tiền chuộc hết sức dã man, tàn bạo thì băng cướp sọ người còn thực hiện nhiều vụ cướp táo bạo trên nhiều chuyến xe đò, gây bao nỗi kinh hoàng cho những hành khách trên những chuyến xe được băng cướp này có lần thăm viếng.

Ông Nguyễn Văn Ba, một người cố cựu từng sống ở vùng Hậu Giang xưa (hiện ngụ tại TP.Cần Thơ) kể lại: “Chúng không từ bất cứ thủ đoạn hay tội ác nào để có thể thu lợi vơ vét tiền, của của những người vô tội cho mình nhằm phục vụ cho nhu cầu sống sung sướng của chúng.

Đã có biết bao gia đình tan nát, khổ sở vì tội ác chúng gây ra. Nên khi nhắc đến băng cướp này thật sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho những người dân hiền lành chân chất và chúng cũng là kẻ thù số một của những gia đình giàu có, những ông chủ nhiều tiền lắm của trên địa bàn Hậu Giang và những vùng lân cận xưa. Với chiến công, bắt được tên đầu não quan trọng trong băng cướp Sọ Người, Công an Phong Dinhđã tạo được niềm tin tưởng trong lòng dân chúng trên địa bàn.

Từ đây, sau khi Mười Lung đã bị giam, dân chúng vùng Hậu Giang và toàn miền Tây đang rất trông chờ vào một cuộc sống bình an hơn. Hy vọng sẽ không còn cảnh cướp bốc tàn khốc, những vụ bắt cóc chặt tay dã man”.

Ai cũng vui mừng

Ngày Mười Lung bị bắt giữ, biết được tin này dân chúng miền Tây ai cũng vui mừng phấn khởi. Thế là kể từ nay, người dân sống vùng Hậu Giang nói riêng và miền Tây nói chung đã có thể thở phào, nhẹ nhõm khi tên cầm đầu băng cướp sọ người hung ác và lợi hại nhất miền Tây là Mười Lung đã sa lưới. Hắn bị Công an Cái Răng và Công an Phong Dinh phối hợp với nhiều lực lượng khác bắt giữ.

Thanh Tùng

Link nội dung: https://doanhnhancuocsong.com/bang-cuop-so-nguoi-noi-am-anh-cua-nguoi-mien-tay-mot-thoi-ky-3-ten-bao-chua-sa-luoi-a5257.html