Cơm có thịt miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư của gã giang hồ hoàn lương

18/09/2020 23:08

Từng vào tù ra tội, ngày hoàn lương, gã giang hồ Cường “ba cu” chọn cuộc sống bình lặng với thu nhập ổn định từ quán cơm bình dân gần bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Có dịp chứng kiến những mảnh đời khắc khổ đơn độc chống chọi với bệnh tật, Cường “ba cu” đau thắt lòng và cảm thông được nỗi đau khi bản thân cũng có người thân mang bệnh ngặt nghèo

Gã giang hồ quyết cai ma túy bằng rượu

Gã giang hồ Cường “ba cu” (tức Nguyễn Thanh Cường, 48 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) mê câu cá giải trí và tính rất nghệ sĩ. Nhờ cái thú vui vô thưởng vô phạt và tính tình phóng khoáng ấy của anh mà không biết bao nhiêu bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Ung Bướu TP.HCM có thêm một bữa ăn có thịt, có sữa uống, có tiền để đóng viện phí. Hôm nào anh đoạt giải cao của một cuộc thi câu cá giải trí, các bệnh nhân nghèo lại phấn khởi bỏ túi thêm một số tiền nho nhỏ. Khác vẻ ngoài lạc quan khi phát cơm ở trước cổng bệnh viện, Cường “ba cu” gặp tôi ở quán cơm lại khá mệt mỏi.

Anh Cường nói: “Tôi đang mắc nhiều bệnh, ăn cơm không nổi phải uống sữa. Lúc trước chưa bệnh, tôi phát cơm nguyên tuần, bây giờ bệnh quá phải rút lại từ từ. Tết vừa rồi, tôi tính nghỉ không phát cơm nữa, mệt quá chịu không nổi nhưng thương bệnh nhân quá nên ráng nấu”. Anh uống ngụm sữa, rồi nói tiếp: “Ngày xưa, tôi cũng cao lớn, tướng tá ngon lành mà giờ bệnh tật cũng teo tóp hẳn. Có vậy, mình mới biết thương những người nghèo mang bệnh, không tiền chạy chữa”.

Châm điếu thuốc, anh chậm rãi nhắc lại chuyện cũ: “Thời của tôi cùng thời với Bình Kiểm nhưng tôi không đâm chém mà chỉ cờ bạc, đề đóm. Tôi không dính vô gái gú nhưng lại vướng ma túy hơn 10 năm. Tôi bị buộc phải chơi thứ đó, chứ dính vào nó bán nhà bán cửa, khổ lắm. Sau này, tôi quyết tâm nếu không bỏ được ma túy thì chết thôi sống làm gì cho khổ. Thế rồi, tôi dùng rượu để cai ma túy. Mỗi lần lên cơn nghiện, tôi uống rượu cho bớt nhức xương. Không có thuốc nào cai được ma túy chỉ có lý trí của mình mới thắng được nó.

Anh Cường (áo trắng) trong dòng người đến xếp hàng nhận cơm miễn phí.

Cứ thế, mỗi lần lên cơn, tôi lại uống rượu. Uống hết nổi, tôi lấy rượu tắm, dội lên đầu cho rượu thấm vào da. Có hôm, tôi rửa mặt cũng bằng rượu, nên lúc nào người cũng nồng nặc mùi rượu, thậm chí chưa uống đã say. 5h sáng mỗi ngày, tôi đi chợ, ghé quán cháo lòng đầu chợ uống 1 lít, trưa về làm nửa lít, tối làm thêm nửa lít. Khi cai ma túy thành công, tôi chuyển qua nghiện rượu nặng. Đến nay, tôi mắc nhiều bệnh, uống hết nổi mới bỏ rượu”.

“Thực tế, tôi không hiền nhưng chưa làm gì sai, đời tôi chưa bao giờ làm hại ai, chưa làm gì xấu. Hồi trước, tôi bị bắt đi tù hoài. Đi một thời gian về lại quen đường cũ rồi đi tiếp. Vào tù phải “nổ phòng”, giành giật cuộc sống dã man lắm. Tôi giang hồ thuộc dạng làm ăn đề đóm thôi, còn giang hồ bảo kê, đâm chém có số má lớn, mới đáng sợ. Lúc đó, tôi chỉ là cắc ké lôm côm, không phải dạng giang hồ chuyên nghiệp. Tôi đi tù 4 lần. Hai lần đầu, tôi cướp lặt vặt, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng nên bị bắt. Sau đó, tôi bị bắt liên quan đến tổ chức đánh bạc, đánh đề”, anh Cường nhớ lại.

Anh Cường hóm hỉnh, lúc còn nhỏ, mỗi lần đánh thắng người ta, anh thích lắm. Ban đầu đánh trong trường, lên cấp ba không đánh trong trường nữa mà ra ngoài đánh. Khi được 26 - 27 tuổi, anh còn hung hăng lắm, đàn em mình có, súng mình có, tiền mình cũng có nên đâu ngán ai. Từ 1994 – 1997, thời điểm đó, anh làm ăn cực thịnh. Khách sang cỡ mấy vào vũ trường Đại Nam cũng chỉ dám uống bia, mà anh lại dám uống rượu. Rượu thời đó rất đắt tiền, quán bán 1,9 triệu đồng/chai, 2 chai 3,8 triệu đồng. Một lượng vàng thời đó cũng chỉ mới 3,5 triệu đồng một lượng nhưng cứ một đêm, anh uống 2 chai rượu, xem như tiêu hết 1 lượng vàng. Lúc em vợ làm đám cưới, anh bỏ hẳn 10 lượng vàng mướn ban nhạc đánh cho vui.

“Thế nhưng, cái gì cũng có giá của nó. Xưa tiền nhiều nhưng phải đối phó với nhiều thứ, tù tội rình rập cứ một năm ngoài đời thì một năm trong tù. Còn giờ, tôi bán cơm tà tà, bán buôn lời lãi chỉ đủ sống mà vui, còn dư ra chút đỉnh thì đem đi cho bà con nghèo. Con cái lớn hết rồi nay còn gì đáng lo đâu. Cuộc sống của tôi bây giờ nhẹ nhàng, không phải lo lắng, nghĩ suy gì nhiều”, anh Cường cho biết.

Có gì phát nấy: Cơm, tiền, sữa, bánh mì…

Anh Cường tâm sự: “Biết chúng tôi nấu cơm phát cho bệnh nhân, những người bán nguyên liệu cho tôi cũng bớt lại chút tiền lời. Một ngày, chúng tôi phát khoảng 500 phần cơm có thịt. Nấu lai rai từ 12h trưa cho đến giờ phát. Hiện tại, tôi phát lúc 3h chiều, trước đây phát lúc 5h chiều nhưng công an xuống nói phát đôn giờ lên, khoảng 16h đi. Tuy nhiên, phát lúc 16h vẫn gây kẹt xe nên tôi đôn lên thêm 1 tiếng thành ra phát lúc 3h chiều. Bây giờ, chỉ có mỗi mình tôi phát cơm vào thời điểm đầu tuần từ thứ 2 đến thứ 5. Trước đây, tôi cũng phát cơm vào cuối tuần nhưng sau đó, tôi thấy nhiều người phát vào thời điểm này nên bệnh nhân nhận về ăn đâu hết. Trong khi đó, đầu tuần ai cũng bận nên không ai phát cơm miễn phí, từ đó tôi chuyển sang phát đầu tuần. Tôi phát cơm cũng không ai biết, có lần thấy tôi nấu nhiều quá, bạn hỏi nấu chi nhiều thế, tôi nói nấu đem cho bệnh nhân nên mỗi đứa bạn giúp một chút chứ tôi không kêu gọi kinh phí, hỗ trợ. Từ thiện mà kêu gọi, vận động tiền bạc thì không hay”.

Dù mưa hay nắng, anh Cường “ba cu” đều mang cơm đến phát cho bà con.

Nhắc đến lý do phát tâm làm việc thiện, gã giang hồ có tính nghệ sĩ, đa cảm chợt trầm tư: “Nhà tôi có đến 4 người mắc bệnh ung thư. Mẹ ung thư, vợ ung thư, một người thân trong họ hàng cũng bị ung thư, chính tôi cũng không tránh khỏi. Vợ tôi bị ung thư phổi từ 2 năm trước, mẹ tôi thì bị mười mấy năm nay. Ung thư không chữa khỏi được đâu, mà chỉ kéo dài sự sống được năm nào thì hay năm ấy thôi. Tôi vô nằm viện mới thấy cám cảnh éo le. Rồi, mỗi lần đi thăm người thân nằm viện, chứng kiến nhiều mảnh đời khác, tôi cầm lòng không được. Nhìn thấy cảnh ấy, tôi thương lắm, chịu không nổi. Nhà mình có điều kiện còn thấy mệt mỏi, chứ nói chi những người nghèo khổ hơn. Vô đó, tiền ăn còn không có thì lấy tiền đâu mà mua thuốc”

“Ban đầu, tôi phát cơm chay, chỉ phát 100 hộp mỗi ngày nhưng dần dà, người ta xin nhiều nên tôi phát thêm. Một hôm, có người bệnh tìm đến tôi xin cơm mặn, họ nói họ thèm ăn đùi gà, khứa cá kho mà không có ăn. Nghe họ xin mà tôi rớt nước mắt, đàn ông, giang hồ nữa, mà có kịp chặn nước mắt lại. Tôi cũng nghĩ, cơm chay chỉ có người giàu thích ăn, bởi họ chán thịt chán cá. Trong khi đó, những người mắc bệnh ung thư đã nghèo còn bệnh nữa nên thèm đùi gà, thèm miếng heo quay hơn. Tôi phát cơm chay, họ ăn đâu có nổi. Từ đó, tôi chuyển qua phát cơm có thịt, cũng được hơn 6 năm rồi. Mấy bữa nay, tôi bệnh quá đâu nấu cơm phát cho mọi người. Thế nhưng, thấy cảnh bệnh nhân bất chấp nắng mưa đứng chờ cơm, tôi chịu không nổi nên cũng đi mua đồ nấu rồi đem ra phát”, anh Cường xúc động chia sẻ.

Trước đây, có thời gian, vợ chồng anh còn vô tận phòng bệnh cho tiền bệnh nhân và nhờ người tìm những trường hợp nặng để cho tiền. Sau này, anh không dám vô nữa, bởi vô đó cho tiền người này mà không cho tiền người khác, anh cầm lòng không nổi. Người bệnh nào cũng có hoàn cảnh bi đát, nhiều cảnh đời kể ra không ai tin được. “Hôm rồi, một ông già đi rẫy bị gẫy xương sườn nằm liệt một chỗ. Ông có đứa con gái cũng hơn 50 tuổi, bị ung thư phổi nằm bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Tôi nghe tin về hoàn cảnh của gia đình nên cầm 10 triệu đồng vào thăm thì được biết bệnh viện trả chị ấy về, không biết hai cha con đi đâu về đâu”, anh Cường đặt tay lên ngực trái khi nhắc đến một kỷ niệm đau lòng.

Anh nói tiếp: “Làm việc thiện cũng bị nghiện, trở thành thói quen. Có lần, tôi có việc bận nên treo bảng nghỉ một hôm. Chiều đó, đứa em quay một đoạn phim bệnh nhân đội mưa đứng xếp hàng đợi cơm, gửi cho tôi. Vậy là, tôi bỏ ngang việc, đón taxi về nhà. Về đâu có nấu kịp nấu cơm, tôi liền ra chợ Bà Chiểu mua chả lụa, bánh mì, sữa đem ra phát cho bà con. Lâu lâu, câu cá giải trí mà được giải thưởng, có tiền, tôi phát thêm cho bà con vài chục ngàn đồng, tặng thêm sữa... Những ngày giáp Tết, tôi thường phát thêm nhiều tiền để bà con mua vé xe về quê, nấu thêm nhiều món ngon như giò heo, thịt kho tàu... Tôi mong bà con có đủ điều kiện về quê vui Tết nên giúp được gì cứ giúp, làm được gì cứ làm. Bởi hơn ai hết, tôi hiểu họ chẳng còn bao nhiêu lần ăn Tết cùng gia đình”.

Địa phương ủng hộ việc làm từ thiện của ông Nguyễn Thanh Cường

Đại diện Công an phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Ông Nguyễn Thanh Cường có hoạt động phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cũng đã được nhiều năm. Lúc đầu, việc phát cơm có gây kẹt xe một chút, do người bệnh đứng xếp hàng tràn lan xuống lòng đường. Qua trao đổi, ông Cường đã có điều chỉnh để việc phát cơm thuận tiện hơn. Việc làm của ông Cường rất tốt, được cơ quan chức năng địa phương ủng hộ”.

Ngọc Lài
Bạn đang đọc bài viết "Cơm có thịt miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư của gã giang hồ hoàn lương" tại chuyên mục Truyền hình Arttimes. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)