Nhà tạo mẫu tóc Tuấn Hà Lan: Vận may mang tên Lý Thu Thảo…

19/10/2020 10:41

30 năm gắn bó nghề tạo mẫu tóc, nhà tạo mẫu Tuấn Hà Lan nổi tiếng trong giới giải trí với khả năng biến hóa mái tóc cho các nghệ sĩ, hoa hậu… Từ Lý Thu Thảo, Trịnh Kim Chi, Lê Tuấn Anh, La Kim Phụng,… cho đến những nghệ sĩ trẻ, khách hàng bình dân, anh đều dùng tâm nhiệt tình để tạo mẫu tóc.

Đam mê với tóc

Chắc hoàn cảnh gia đình của anh phải khó khăn lắm, anh mới phải vào đời và làm việc sớm?

Đúng là hoàn cảnh gia đình của tôi rất khó khăn. Mẹ tôi phải mua gánh bán bưng. Từ nhỏ, tôi đã phụ mẹ bưng bê hủ tiếu. Vì vậy, tôi sớm nhận ra sự cực nhọc khi không có nghề nghiệp. Ba mẹ không làm ra được nhiều tiền để trang trải nên tôi phải tự đứng lên. Tôi có ý chí nên ráng đi học lấy một nghề.

Vậy là, anh chọn học lấy nghề tạo mẫu tóc?

Lúc nhỏ, tôi thích học dược nhưng nghề chọn người, tôi lại trở thành thợ cắt tóc. Tôi nhớ, khi đó, dì cho tiền và kêu tôi đi học nghề. Tôi đồng ý, dì liền đóng tiền cho đi học. Tôi sáng dạ nên chỉ học 3 tháng đã ra làm thợ.

Học thành nghê, tôi đi cắt tóc dạo. Thời bao cấp, tôi đạp xe dạo quanh các khu lao động cắt tóc dạo. Lúc đó, tôi chịu khó vừa học phổ thông vừa học nghề tóc.

Cắt tóc dạo được 1 năm, tôi được một tiệm mời về làm. Hồi xưa làm tóc danh giá lắm, người ta mời về ký công tra (hợp đồng) 1-2 năm, trả lương trước. Có tiền, tôi mua sắm vật dụng trong nghề. 5 năm sau, tôi mở tiệm riêng tại nhà, trong một con hẻm nhỏ.

Cơ duyên giúp tôi nổi tiếng trong giới tạo mẫu tóc là hoa hậu Lý Thu Thảo. Cô ấy chọn tôi làm tóc độc quyền. Sau đó, tôi đi thi Cây kéo vàng. Thời đó, cuộc thi này danh giá như thi hoa hậu. Tôi may mắn đoạt giải nhất. Từ đó, cuộc đời tôi thay đổi rất lớn, tên tuổi của tôi cũng tạo nên thương hiệu.

Tuấn Hà Lan tạo mẫu tóc cho Trịnh Kim Chi.

Anh có thể chia sẻ một chút về kỷ niệm làm tóc cho hoa hậu Lý Thu Thảo được không?

Khi Lý Thu Thảo đăng quang được một năm, cô ấy đến nhà bạn chơi và vô tình vào tiệm của tôi làm tóc. Thấy tôi làm đúng gu, cô ấy mời làm độc quyền. Làm riết quen ý, cô rất thích, không dám để người khác làm tóc nữa. Những người khác thấy tôi làm cho Thảo đẹp nên cũng tìm tới. Từ đó, tôi nổi tiếng trong giới nghệ sĩ, người đẹp.

Rồi, con hẻm có tiệm tóc của tôi ngày xưa được gọi là hẻm hoa hậu. Bởi, con hẻm nhỏ xíu thôi mà hoa hậu nào cũng đến. Ngày nào, Lý Thu Thảo, Trịnh Kim Chi, La Kim Phụng, Lê Tuấn Anh, Cẩm Ly… cũng vô làm tóc mấy lần.

Anh thấy hoa hậu Lý Thu Thảo phù hợp kiểu tóc nào?

Lý Thu Thảo là một cô gái không cá tính, mà rất dịu dàng. Gương mặt của cô tròn tròn, mũm mĩm, dễ thương. Thế nên, khi thiết kế tóc cho Thảo, tôi chọn kiểu tóc nhẹ nhàng, quý tộc.

Làm tóc cho hoa hậu có áp lực hơn cho một người bình thường?

Hồi lúc mới vào nghề, tôi có áp lực và run mỗi khi làm tóc có khách. Thế nên, khi làm tóc cho hoa hậu, tôi càng run và sợ hơn. Nhưng làm càng lâu, càng có kinh nghiệm, các cô ấy lại có sắc đẹp nên tôi rất hào hứng, giống như họa sĩ vẽ một người đẹp thì thấy phấn khởi, thích thú. Từ sự hào hứng ấy, tôi không còn bất kỳ áp lực nào nữa

Từ anh tạo mẫu tóc đến bạn thân của các ngôi sao

Anh có khách hàng nào đặc biệt khó tính không?

Tôi không thấy ai khó tính cả, ai cũng thương tôi hết. Tôi làm tóc có duyên nên dù tiệm của nhiều thợ, mọi người vẫn thích tự tay tôi làm. Mỗi năm, tôi đều ra nước ngoài để học hỏi thêm nên cập nhật được xu hướng, không để bản thân lạc hậu.

Tuấn Hà Lan tạo mẫu tóc cho diễn viên Việt Trinh

Anh có nhiều khách hàng thân thiết trong giới nghệ sĩ, không biết đã có ai trở thành bạn thân của anh chưa?

Nhiều người nổi tiếng như: Lý Thu Thảo, Lê Tuấn Anh, Lý Hùng… chơi rất thân với tôi. Khi đến làm tóc, họ thường tâm sự nhiều điều. Chị Lý Thu Thảo luôn chở tôi đi cà phê, nghe chị tâm sự mỗi lúc buồn. Anh Lê Tuấn Anh cũng vậy. Quyền Linh và Kim Chi cũng vậy, lúc nào cũng đến tâm sự. Dù có lúc không gặp nhau nhưng tình cảm vẫn vậy, dạt dào, yêu thương.

Tôi thấy hạnh phúc khi giúp họ giải tỏa tâm sự trong lòng. Tôi nhớ có một cô người mẫu bị người yêu bỏ, tới tiệm của tôi khóc rất nhiều. Tôi động viên và cho cô ấy khóc thoải mái. Vậy là, lúc ra về, cô đỡ buồn hẳn. Người nổi tiếng thời trước rất nhã nhặn, chung thủy, làm tóc cũng chỉ làm đúng một người.

Tôi nhớ, đám cưới của tôi, anh Phước Sang đứng ra lo hết. Lúc tôi đi thi Cây kéo vàng, các nghệ sĩ động viên rất nhiều, nhất là anh Phước Sang và chị Lý Thu Thảo. Thời đó, hai anh chị yêu nhau nhưng xảy ra biến cố nên không đến được với nhau.

Không tham vọng, không sân si hào quang

Khi mới bước vào nghề, anh có đặt ra tham vọng sẽ phải nổi tiếng bằng mọi giá?

Tôi không có tham vọng nổi tiếng. Ngày xưa, tôi mở tiệm tóc trong hẻm nhỏ nên không có tham vọng, chưa biết nổi tiếng là gì. Tôi chỉ biết có sự ngưỡng mộ. Tôi  ngưỡng mộ những người đi trước như thầy Cón, anh Hùng Pasteur…

Lúc mười mấy tuổi, tôi thường đi ngang tiệm của người ta và nhìn vào với ánh mắt ngưỡng mộ. Tôi làm không có bao nhiêu tiền nhưng dám dành dụm một ít đưa cho người chị bà con, dắt chị đi cắt tóc ở những tiệm nổi tiếng. Khi chị ngồi cắt, tôi đứng nhìn, học lóm kỹ thuật cắt tóc của các bậc thầy.

Tuấn Hà Lan tạo mẫu tóc cho ca sĩ Phi Nhung.

Anh nói, anh không tham vọng nổi tiếng nhưng anh lại là nhà tạo mẫu đầu tiên làm live show “Chuyện của tóc”. Và anh đều đặn tổ chức, tại sao lại như vậy?

Tôi làm live show để có tiền làm từ thiện. Mỗi live show có được bao nhiêu tiền tôi lấy làm việc thiện hết. Gần nhất, kỷ niệm 20 năm đoạt giải Cây kéo vàng, tôi đã giúp cho người nghèo 250 triệu đồng.

Tôi thấy chỗ nào cần thì tôi đến giúp đỡ, xây dựng nhà tình thương, thăm người già neo đơn, thăm trẻ bị bỏ rơi…

Tôi không quan tâm đến việc cho đi rồi mong người khác nhớ ơn, thấy người ta khổ thì cho thôi. Nếu mình cứ quan tâm đủ thứ thì sẽ mệt mỏi mà tôi lại không thích mệt mỏi.

Ca sĩ Phương Thanh còn chọc tôi: “Ông Tuấn nha, ông sướng lắm nha. Em làm ca sĩ mà em chỉ có live show Mưa thôi, anh mười mấy live show luôn nha”. (Nhà tạo mẫu Tuấn Hà Lan cười to).

Tôi thấy anh khá cầu toàn nên chắc ai đó muốn làm học trò của anh cũng không dễ đâu?

Tôi rất kén học trò, không phải ai tôi cũng dạy. Tôi đi dạy trung tâm thì có nhưng đem về salon dạy thì rất khó. Tôi thường nhìn xem người muốn học nghề có đạo đức, đam mê và nhất là, có bàn tay làm nghề hay không… Nếu không đáp ứng tất cả, tôi không nhận. Nởi nếu ai tôi cũng nhận mà họ không thành công được với nghề thì làm mất thời gian tuổi trẻ của họ.

Nghề này không phải ai cũng thành công, có người học với Tuấn Hà Lan rất giỏi nhưng nếu không có nghiệp cũng không làm lâu dài, không mở tiệm làm tóc, có  mở tiệm cũng thất bại.

Tôi tâm niệm nghề này rất thiêng liêng, có Tổ cho nên, sống có đức thì công việc mới thuận lợi.

Tôi nhớ, giải thưởng dành cho người đoạt giải nhất cuộc thi Cây kéo vàng đến tận 50 triệu đồng, mua được một chiếc xe hơi ở thời điểm đó. Hãng Sunsilk còn tài trợ mở cho một tiệm ở đường Nguyễn Trãi.

Anh có buồn khi nghề đi xuống?

Tôi có buồn. Nhiều khi nghĩ đến, tôi rất buồn cho nghề của mình. Ở nước ngoài, người thợ làm tóc được coi trọng, có thể sánh ngang với các nghề cao quý khác như bác sĩ. Thời gian này, tôi thấy nghề tóc đang loạn nên có chút bất mãn.

Tạo mẫu tóc cho các thí sinh tại các cuộc thi nhan sắc

Nhà tạo mẫu tóc Tuấn Hà Lan cùng ê-kíp thường đi show, làm tóc cho các sự kiện, cuộc thi hoa hậu. Các cuộc thi mà anh tham gia làm tóc gồm: Hoa hậu Việt Nam, hoa hậu Hoàn Vũ… Khi làm việc tại các cuộc thi hoa hậu, anh không chịu nhiều áp lực. Bởi, anh xem các bé như khách hàng, tùy gương mặt mà lựa chọn cho họ một kiểu tóc phù hợp.

Anh sở hữu bộ sưu tập nhiều giải thưởng danh giá trong ngành tóc Việt Nam như: Cây kéo vàng toàn quốc, Nhà tạo mẫu tóc xuất sắc Việt Nam, Đại sứ thương hiệu tóc Việt Nam, Kỷ lục Guiness Việt Nam hoàn thành thiết kế một kiểu tóc chỉ với 58 giây...

Ngọc Lài
Bạn đang đọc bài viết "Nhà tạo mẫu tóc Tuấn Hà Lan: Vận may mang tên Lý Thu Thảo…" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)