NHIỀU GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI

24/04/2024 22:22

Thống kê của cơ quan chuyên môn cho biết: từ đầu năm 2024, số ca mắc bệnh dại gia tăng đột biến và đã có 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bệnh dại đang diễn biến phức tạp và việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh dại là rất cần thiết.

Đối tượng “trẻ em” thường tiếp xúc với vật nuôi chó, mèo; vì vậy những buổi truyền thông học đường về các giải pháp phòng chống bệnh dại được Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thuỷ sản tỉnh Vĩnh Long tổ chức thường xuyên tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm trang bị cho các em những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình.

dai-1713972123.JPG

Em Nguyễn Ngô Phúc Điền - Lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Du, Phường 1, TP. Vĩnh Long

“Khi được các cô chú tuyên truyền thì con thấy bệnh dại rất nguy hiểm, về nhà con báo bố mẹ đi tiêm phòng cho chó mèo của con đúng kỳ hạn. Con biết thêm 1 điều nữa là khi bị có mèo cắn phải đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.”

Ngoài thực hiện công tác tuyên truyền thì giải pháp tiêm ngừa cho vật nuôi là rất quan trọng. Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thuỷ sản tỉnh: ý thức đối với công tác tiêm phòng trên vật nuôi của người dân những năm gần đây có chuyển biến tích cực. Từ 33.000 con chó được tiêm ngừa trong năm 2022, nâng lên 55.000 con trong năm 2023 và phấn đấu năm 2024 có khoảng 60.000 con chó sẽ được tiêm ngừa vắcxin phòng bệnh dại. Từ năm 2023, theo chương trình phòng chống bệnh dại Quốc gia: người dân chỉ trả tiền công cho cán bộ thú y đi tiêm phòng, còn vắcxin được nhà nước hỗ trợ. 

Ông Huỳnh Văn Gai – Cán bộ Thú Y xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm

“Công tác tiêm phòng dại thì người dân có ý thức, tiêm đều đặn rất tốt. Hiện đàn chó mèo của địa phương lên đến trên 1.500 con

Thạc sĩ Lê Thanh Tùng - Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thuỷ sản tỉnh Vĩnh Long

“Năm nay bằng mọi sự nỗ lực, chúng tôi cũng cố gắng đưa 60.000 liều vắc xin về Vĩnh Long trong tuần này. Và dự kiến cuối tuần chúng tôi sẽ triển khai vắcxin xuống địa phương tiêm phòng cho toàn bộ đàn chó trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cố gắng hoàn thành kế hoạch trong tháng 4, tháng 5.”

Mặc dù nhận thức người dân về “bệnh dại” hiện nay đã được nâng cao. Song vẫn còn 1 bộ phận nhỏ người nuôi chó thả rông và chưa thực hiện tiêm ngừa đầy đủ, nhất là ở khu vực nông thôn. Điều này, tiềm ẩn nhiều rủi ro và rất khó để phòng tránh bệnh dại.

Thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long cho biết: năm 2023, toàn tỉnh có trên 21.800 lượt người dân đến tiêm ngừa vắcxin vì bị chó, mèo cắn, cào; riêng quý 1/2024 có trên 6.150 lượt người dân đến tiêm, tăng hơn trên 700 lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long

Hiện nay, vắcxin dại là vắc xin phòng ngừa hữu hiệu, chúng ta có thể phòng ngừa bệnh dại bằng cách tiêm vắcxin, cũng như điều trị dự phòng bằng huyết thanh kháng dại. Để phòng chống bệnh dại hiệu quả, bà con cần lưu ý: Thứ 1 khi có nuôi chó mèo nên tiêm phòng dại cho chó mèo; Thứ 2 không nên thả lang rong chó ngoài đường để giảm bớt nguy cơ chó cắn người lạ; Thứ 3 khi nuôi chó mèo trong nhà chúng ta lưu ý hạn chế cho trẻ em tiếp xúc gần với chó mèo.

Bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương, lây từ động vật sang người qua chất tiết (thường là nước bọt bị nhiễm virus dại). Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với virus dại qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Do “bệnh dại” hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc chủ động thực hiện các giải pháp sẽ góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân./.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

Bạn đang đọc bài viết "NHIỀU GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI" tại chuyên mục Môi trường. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)