Ham làm đẹp giá rẻ, chị em “khóc ròng” vì “tiền mất, tật mang”

04/09/2020 20:30

Nhiều cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM quảng cáo trên trời, làm đẹp không phép gây biến chứng cho bệnh nhân. Khi có sự cố, cơ quan chức năng làm việc mới phát hiện những sai phạm.

Thủng mũi vì làm đẹp giá rẻ

Mới đây, trao đổi với PV, chị  T.C.L. (29 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) cho biết, vì nghe theo giới thiệu của người quen, và được hạ giá bất ngờ nên chị vừa làm đẹp tại một cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM và bị biến chứng, phải điều trị nhiều ngày tại bệnh viện mới khỏi.

Theo thông tin chị L. chia sẻ, vì chị muốn có cánh mũi cao, đẹp hơn để tự tin trong cuộc sống, chị cũng lên mạng tìm hiểu rất kỹ các thông tin về làm đẹp hiện nay ở các cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM.  Sau nhiều ngày tìm hiểu, chị L. cũng chọn cho  mình một số đơn vị để quyết định nâng mũi. Với yêu cầu khắt khe, chị L. cho rằng, phải tìm một đơn vị có bác sĩ có  chuyên môn, có thương hiêu lớn tại TP.HCM để làm. Nhưng rồi, tìm hiểu mãi, chị lại chọn đơn vị thẩm mỹ do người quen giới thiệu và viện thẩm mỹ D.H.B.N trên đường 3/2 quận 10, TP.HCM.

Chị L. cho biết: “Em được chị họ giới thiệu bác sĩ sẽ nâng mũi cho em là một bác sĩ chuyên môn giỏi tại TP.HCM tên P.H thuộc viện thẩm mỹ D.H.B.N. Không ngờ vừa nâng mũi xong, em bị biến chứng, các bác sĩ cho biết em bị thủng mũi, phải tháo gấp, nếu không sẽ ảnh hưởng sức khỏe”.

Tháo mũi vì biến chứng, Ảnh nhân vật cung cấp.

Kể với PV, chị L cho biết, ngày 12/6, chị đến cơ sở thẩm mỹ trên để tư vấn và nâng mũi  Silicon Sline  cuộn cánh mũi, với giá 12 triệu đồng. Sau khi đồng ý và được bác sĩ tiến hành phẫu thuật nâng mũi, chịbay về Hà Nội. “Tuy nhiên mới 3 ngày, mũi tôi bị sưng nề và chảy dịch, đau buốt. Tôi đến cơ sở liên kết của đơn vị này để được bảo hành thì được bác sĩ cho biết, tôi cần tháo mũi gấp vì có dấu hiệu nhiễm trùng. Tôi gọi cho bác sĩ trực tiếp làm mũi cho tôi trong  TP.HCM thì được bác yêu cầu uống kháng sinh (do cơ sở liên kết với viện thẩm mỹ D.H.B.N tại TP.HCM kê đơn). Tôi bức xúc vì uống kháng sinh 1 tuần vẫn không khỏi và tiếp tục phải điều trị tại bệnh viện”, chị L. cho biết thêm.

Sau khi biến chứng, giờ đây, chị L. không dám làm lại mũi. Chị cho biết, chờ sau này hoàn toàn hồi phục, chị mới tìm tới các bệnh viện thẩm mỹ uy tín để làm lại. Chị L nhớ lại: “Tại vì một phần em thấy giá nâng mũi ở đơn vị người quen rẻ, lúc đầu bảo 19 triệu đồng cho ca làm mũi của em, nhưng sau em nói chỉ mang 12 triệu đồng, bác sĩ cũng đồng ý làm luôn. Và em đã gật đầu đồng ý sau khi được tư vấn kỹ càng. Em không ngờ nhiều rủi ro như thế. Dù phòng khám đã làm việc với em, nhưng em cho rằng, chị em làm đẹp, cần phải tìm hiểu thật kỹ mới quyết định nên hay không nên làm đẹp tại cơ sở mình chọn”.

Hàng loạt sai phạm tại các thẩm mỹ viện

Theo tìm hiểu của PV, hiện nhiều thẩm mỹ viện tại TP.HCM mọc lên như nấm. Nhưng, khi có sự cố xảy ra, hoặc thanh tra sở Y tế bất ngờ kiểm tra thì mới phát hiện ra nhiều sai phạm liên quan. Những lỗi chủ yếu tại các thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là quảng cáo quá phạm vi mà sở Y tế quy định, hoặc không lập hồ sơ bệnh án, thực hiện quá phạm vi cho phép của phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ…

Theo đại diện sở Y tế TP.HCM, thời gian qua, một số đơn vị thẩm mỹ, tự ý quảng cáo trên mạng xã hội Facebook khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, chưa được cấp chứng chỉ hành nghề. Chẳng hạn như tài khoản Facebook Dr Ngô Kiều Khanh quảng cáo trên Facebook: Tạo hình khuôn mặt nhanh chóng, không mất thời gian nghỉ dưỡng, không phẫu thuật, tuyệt đối an toàn do chính bác sĩ được đào tạo bài bản, đầy đủ giấy phép thực hiện, ít nhất 5 năm kinh nghiệm, được mệnh danh là đôi tay vàng trong tạo hình không phẫu thuật…

Bác sĩ Phan Hiệp Lợi cảnh báo làm đẹp trôi nổi.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra, Thanh tra sở Y tế tiến hành theo dõi, xác minh tài khoản trên tại địa chỉ 304 đường Cao Thắng, phường 12, quận 10 TP.HCM và phát hiện: Ông Bùi Hải Nguyên và bà Ngô Kiều Khanh thực hiện dịch vụ tư vấn thẩm mỹ khi chưa có giấy phép hành nghề, chưa có chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, Thanh tra sở Y tế tiến hành xử phạt hành chính theo quy định, giao phòng Y tế quận 10 tiếp tục theo dõi, giám sát hoạt động cơ sở này.

Ngoài ra, theo đại diện sở Y tế, thời gian qua một loạt các thẩm mỹ nổi tiếng tại TP.HCM cũng bị xử phạt hành chính do vi phạm về luật khám chữa bệnh với các lỗi như quảng cáo vượt quy định phạm vi cho phép, không đảm bảo về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động, lập sổ khám bệnh chưa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định, chỉ định khám chữa bệnh vì mục đích vụ lợi…

Chia sẻ với PV, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc bệnh viện Thẩm Mỹ JW Hàn Quốc khẳng định, hiện nay nhiều cơ sở thẩm mỹ không phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cho bệnh nhân, chỉ đến khi bệnh nhân bị biến chứng, báo cơ quan chức năng mới phát hiện ra sai phạm.  Đáng nói, nhiều bệnh nhân làm đẹp, biến chứng nhưng không phản hồi với đơn vị mình thực hiện làm đẹp, mà lẳng lặng đến các bệnh viện thẩm mỹ uy tín để được cấp cứu, phục hồi. Mỗi ngày, bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc tiếp nhận nhiều ca làm đẹp từ các cơ sở thẩm mỹ không phép đến cấp cứu vì viêm nhiễm, biến chứng, làm lại mũi, mông…

Còn bác sĩ  Phan Hiệp Lợi, Giám đốc bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi TP.HCM cho rằng, bệnh nhân khi làm đẹp cần tìm hiểu thông tin về bác sĩ, cũng như cơ sở mà mình sẽ thực hiện phẫu thuật. Bệnh nhân có nhu cầu làm đẹp tốt nhất nên đến các bệnh viện thẩm mỹ uy tín, vì ở đó, có đội ngũ bác sĩ có tay nghề, có kinh nghiệm, cơ sở vật chất đầy đủ, cố định. Hiện, có nhiều cơ sở thẩm mỹ họ thuê văn phòng,thuê nhân viên, khi có sự có xảy ra, họ chỉ cần thay địa điểm, thay tên cơ sở thì vẫn hoạt động bình thường. Trong khi đó, bệnh nhân làm đẹp sau nhiều năm nếu muốn tìm lại để bảo hành (như dịch vụ nâng ngực có khi 10 năm sau muốn đổi túi ngực), thì không thể tìm được nếu họ chuyển địa điểm….

L.N

 Sở Y tế đã tiếp nhận thông tin

Để có thông tin chính thức về thẩm mỹ viện D.H.B.N. tại quận 10 gây biến chứng cho bệnh nhân do làm đẹp giá rẻ, PV đến sở Y tế TP.HCM làm việc. Trao đổi với PV, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng, sở Y tế TP.HCM cho biết, đã tiếp nhận thông tin mà PV phản ánh, trình lãnh đạo trả lời. Khi có thông tin, Sở sẽ thông tin chính thức cho báo.

 

Lành Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Ham làm đẹp giá rẻ, chị em “khóc ròng” vì “tiền mất, tật mang”" tại chuyên mục Phụ nữ - Làm đẹp. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)