Bí ẩn phương thuốc Ngâm mông Mẩy Kiều từ Trung Quốc cổ

30/07/2022 06:00

Ngâm Mông Mẩy Kiều là bài thuốc có tuổi đời hàng trăm năm bắt nguồn từ Trung Quốc và được lưu truyền bởi người Dao Ba Vì qua nhiều thế hệ. Trải qua cả thập kỷ phục dựng và cải tiến thành phần cũng như công hiệu.

ngam-mong-1659174954.png
 
  1. Trung Quốc – cái nôi của văn hóa ngâm mông cổ xưa

Ngâm mông được phụ nữ trên khắp thế giới sử dụng trong nhiều thế kỷ. Những người phụ nữ với vai trò chữa lành bằng thảo dược từ cổ xưa tại Ấn Độ, Châu Phi, Maya, thổ dân Châu Mỹ bản địa, Hy Lạp cũng luôn hướng tới việc chữa lành sử dụng thành thạo những bài thuốc ngâm mông, vì họ công nhận rằng: ngâm mông là một trong những bước chữa lành tuyệt vời, không xâm lấn mà ai cũng cần thực hiện.

Quay về thời cổ đại xưa, các phi tần cung nữ tại Trung Quốc xem ngâm mông là một trong những phương pháp sống còn để giữ gìn "bộ máy sinh nở" và duy trì nhan sắc. Bởi vì ngâm mông là cách để giải quyết những vấn đề khó chịu của chu kỳ kinh nguyệt mà ngày xưa khoa học chưa thể chứng minh. Liệu pháp ngâm mông rất được phụ nữ coi trọng và thực hành thường xuyên giúp cho “cô bé” sạch sẽ, ít bệnh tật, và se khít hồng hào.

Cho đến ngày nay, truyền thống ngâm mông vẫn còn được duy trì trong các bản làng người dân tộc Dao ở Trung Quốc. Phụ nữ miền núi sinh sống tại nơi thiếu nước sạch, chỗ ở ẩm thấp, thậm chí vệ sinh khó khăn, không được tiếp xúc với y học hiện đại và phải lao động chân tay vất vả. Thế nhưng nhiều người thắc mắc tại sao họ lại ít mắc các bệnh về phụ khoa vậy?

Để trả lời cho câu hỏi này, ghé thăm một số vùng miền núi dân tộc thiểu số người Dao của tỉnh Quảng Tây, dễ dàng nhận thấy góc nhà nào cũng úp một chiếc chậu bằng gỗ. Những chị em phụ nữ ở đây từ lúc mới lớn đã được các bà các mẹ truyền lại bài thuốc để phòng và trị bệnh vùng kín. Đến khi trưởng thành họ vẫn giữ thói quen mỗi buổi tối đun nước là và ngâm rửa vệ sinh. Nhờ vậy vùng cửa mình của chị em luôn khỏe mạnh, sạch sẽ.

kl-1659175126.png
Bài thuốc ngâm mông được người dân tộc Dao nghiên cứu và thực nghiệm từ nhiều thế kỷ
  1. Ngâm Mông Mẩy Kiều - kết tinh giá trị y học bản địa

Bản làng người Dao nơi đây phát triển nghề thuốc nam và kế thừa, phát triển bài thuốc ngâm mông bí truyền mang tên Ngâm mông Mẩy Kiều.

Thảo Mộc Ngâm Mông Mẩy Kiều là bài thuốc của người Dao Ba Vì có từ nhiều năm trước được kế thừa từ thế hệ y thuật nam dược cổ truyền cho đến ngày nay. Với sự nghiên cứu, điều chỉnh thành phần, công thức bào chế và ứng dụng thực nghiệm trên nhiều người sử dụng, bài thuốc đã trở thành bảo bối dưỡng sinh “vùng kín” cho rất nhiều phụ nữ.         

mong-1659175003.png
Thảo Mộc Ngâm Mông Mẩy Kiều kết tinh giá trị y học bản địa

                                                                      

  1. Bí mật trong thành phần của Ngâm Mông Mẩy Kiều

Sau khi được thừa hưởng phương thuốc ngâm mông cổ truyền của dân tộc, lương y Lý Sinh Phúc bắt đầu quá trình nghiên cứu thành phần chính trong đó bao gồm:

Ích mẫu: có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, bổ huyết, điều trị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, giúp co hồi tử cung

Bạch đồng nữ: có chữa rất nhiều hoạt chất quan trọng tốt cho sức khỏe của nữ giới tạo nên công dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ thấp, tiêu viêm. Do đó cây bạch đồng nữ được dùng trong điều trị kinh nguyệt không đều, viêm loét tử cung...

Với mong muốn bào chế thành một bài thuốc hoàn chỉnh, lương y tiếp tục bổ sung thêm dược liệu để kết hợp với thang thuốc gốc sao cho đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Trải qua nhiều lần nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn, lương y Lý Sinh Phúc đã tìm thấy một số vị thuốc có tác dụng hỗ trợ chị em phụ nữ:

Đèng toàn pẹ: có khả năng làm dịu sự co bóp của tử cung, có chứa hoạt tính nhẹ kích thích tố nữ, có tác dụng làm hồng hiệu quả; giúp hồi phục các tổn thương và diệt các vi khuẩn gây mùi.

Sài hồ: có công dụng an thần, điều kinh, dùng cho trường hợp đau vùng ngực bụng, kinh nguyệt không đều, giảm đau, an thần.

Rễ hoàng liên: thảo dược vô cùng quý giá cho sức khỏe với công dụng khử nhiệt độc, sát trùng, ức chế nhiều loại vi khuẩn nhằm kháng viêm hiệu quả, giúp an tâm, trấn can.

Đây là những vị thuốc quý đặc trưng chỉ sinh trưởng và phát triển tự nhiên trên các ngọn núi Ba Vì, được người Dao khám phá và Lương y Lý Sinh Phúc chọn lọc, nghiên cứu để trở thành dược liệu cốt lõi tạo nên công hiệu của Ngâm Mông Mẩy Kiều.

Đặt mua Ngâm Mông Mẩy Kiều chính hãng tại đây.

mong-4-1659175170.png
Ngâm Mông Mẩy Kiều được phối chế từ 15 vị thuốc quý gia truyền
  1. Gìn giữ “nét xuân thì” cùng Ngâm Mông Mẩy Kiều

Theo quan niệm y học người Dao, vùng mông là nơi rất nhiều đường kinh mạch đi qua. Bộ phận này tập trung các dây thần kinh liên quan đến chân, sinh dục, tiết niệu. Vì vậy nữ giới rất cần giữ gìn vùng mông để khỏe mạnh cả về thể chất lẫn sinh lý.

Dưới tác dụng của nước nóng, những dược chất có trong Ngâm Mông Mẩy Kiều sẽ thấm nhẹ vào vùng mông, vùng tử cung nhằm điều trị nấm và ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn từ bên ngoài. Hơi nước sẽ xâm nhập vào các mô của âm đạo giúp lưu thông khí huyết. Phương pháp này có tác dụng tăng khả năng phục hồi cho các bộ phận trong vùng kín, se khít vùng kín đồng thời phòng tránh vấn đề viêm nhiễm phụ khoa.

Bởi thế trong các bản làng dân tộc Dao, người ta hay truyền tai nhau về một thứ được gọi là “nước hồi xuân cô bé”. Ngâm mông là biện pháp hiệu quả giúp giải quyết các vấn đề phụ khoa, đồng thời giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và đem lại cho chị em tinh thần tươi mới, tự tin rạng ngời. 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ NGÂM MÔNG MẨY KIỀU

Hợp tác xã Thuốc nam họ Lý Ba Vì

Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Lý Sinh Phúc

Điện thoại: 0375.683.604

Địa chỉ: Thôn Yên Sơn - Xã Ba Vì - Huyện Ba Vì - TP. Hà Nội

Website: https://thuocnamholybavi.vn/

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết "Bí ẩn phương thuốc Ngâm mông Mẩy Kiều từ Trung Quốc cổ" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)