Cảm phục hành trình đi bộ 5.000km trao yêu thương cho học sinh nghèo Việt của người đàn ông Hàn Quốc

03/10/2020 19:30

Từ năm 2014, ông Ha Ji Won, một người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, đã bắt đầu kế hoạch đi bộ 5.000km khắp lãnh thổ Việt Nam để tặng học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương mà ông đi qua.

Tình yêu Việt Nam trở thành máu thịt

Từ khi sống và làm việc ở Việt Nam, ông Ha Ji Won (năm nay 64 tuổi, người Hàn Quốc) đã xây dựng kế hoạch đi bộ 5.000 km dọc theo quốc lộ 1A và các cung đường kết nối các tỉnh thành Việt Nam từ năm 2014 đến năm 2022. “Chúng tôi đi bộ để khám phá các vùng đất, tiếp xúc với con người Việt Nam và tìm đến hàng trăm học sinh nghèo, vượt khó để trao những suất học bổng với mong muốn có thể giúp đỡ các em trên con đường học tập…”, ông Ha Ji Won nói.

Đặt chân đến Việt Nam làm việc là một cơ duyên tình cờ, rồi sau những lần tiếp xúc với những người công nhân ở Việt Nam, cảm nhận được tình cảm chân chất của con người Việt, ông Ha càng yêu hơn mảnh đất này. Để rồi những chuyến đi dài lại níu chân ông ở lâu hơn với dải đất hình chữ S. Được biết, ông Ha Ji Won đã gia nhập vào hội Vesamo tại Hàn Quốc (đây là hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam) là đơn vị tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ Việt Nam.

Doanh nhân 64 tuổi này cho biết, đã từ rất lâu, ông không chỉ dành tình yêu, mà còn tự cho mình “một nửa là người Việt Nam” và mong muốn gặp nhiều người bạn hơn nữa. Điều thú vị là ông biết và có sự am hiểu nhiều địa danh, di tích thiên nhiên cũng như di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam từ những bản làng của đồng bào thiểu số xa xôi, heo hút ở nhiều vùng miền tổ quốc từ Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn … đến Đất Mũi Cà Mau.

Ông Ha Ji Won vẫn đang tiếp tục hành trình đi bộ để tận hưởng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam.Ông Ha Ji Won vẫn đang tiếp tục hành trình đi bộ để tận hưởng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam.

Sinh sống và làm việc suốt 13 năm tại Việt Nam, điều đặc biệt ở người đàn ông này không chỉ là sự hòa đồng, cởi mở trong giao tiếp mà cả một tấm lòng, tình thương dành cho những người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Ông Ha Ji Won chia sẻ, từ lúc còn nhỏ ở quê nhà ông đã phải tìm đến các công xưởng để làm thuê, thời điểm đó, nơi ông sinh sống có cuộc sống vô cùng thiếu thốn.

“Tôi sống với chị gái từ nhỏ, năm 16 tuổi tôi đã đi làm công nhân, trải qua cuộc sống vất vả nên tôi biết và rất thương cảm với những người hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em ở vùng nông thôn. Các em bé không có sách vở, bút mực, quần áo … để đến trường và tôi muốn giúp đỡ các cháu nhỏ điều đó”, ông Ha Ji Won nói.

Chính vì thế, ông đã cùng những người bạn tổ chức hành trình đi bộ khắp đất nước để trao học bổng cho các em học sinh khó khăn. Năm 2014, ông Ha Ji Won và những người bạn đã bắt đầu đi bộ ở từ TP.HCM đến Đà Nẵng. Qua năm sau, đoàn hành trình tiếp tục đi bộ từ Đà Nẵng đến thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước Việt Nam.

Sau chuyến đi bộ từ Cà Mau đến TP.HCM vào năm 2016, ông Ha Ji Won không ngại gian khó để đi bộ từ Hà Nội lên Lạng Sơn vào năm 2017. Đến năm 2018, ông lại thực hiện chuyến đi bộ từ Lạng Sơn qua Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái đến Phú Thọ với quảng đường 24km/ngày. Năm 2019 vừa qua, ông cùng các bạn của mình đã thực hiện chuyến đi bộ từ Đền Hùng, Phú Thọ qua Sơn La và điểm kết thúc dưới chân Tượng Đài Chiến Thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và thực hiện buổi lễ trao học bổng đến các em học sinh tại tỉnh này.

Nhiều bạn bè và người thân của ông từng phản đối vì cho rằng hành trình này quá tốn thời gian và sức lực, trong khi ông có thể đem những suất học bổng đến trẻ em nghèo bằng việc đi ô tô hay xe máy. Thế nhưng ông Ha Ji Won cười bảo: “Đi bộ giúp mình ngắm nhìn phong cảnh một cách trọn vẹn nhất, không những vậy còn giúp mình có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với người dân bản xứ, hiểu thêm về những nét văn hoá, mà đôi khi nếu đi quá nhanh chúng ta vô tình bỏ lỡ”.

Đi để thấy cuộc đời mình thật tuyệt

Trong các chuyến đi này ông Ha Ji Won và những người bạn đã trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là số tiền do cá nhân ông tự tích góp và từ những người bạn, đồng nghiệp ủng hộ cho chuyến đi....Theo ông, điều khó khăn khi thực hiện chuyến đi bộ là ông phải dừng công việc kinh doanh của mình khoảng một tháng và trong các chuyến đi bộ ông thấy có rất nhiều các em học sinh cần được hỗ trợ nhưng khả năng của mình thì có giới hạn nên ông rất trăn trở về điều đó...

Những chuyến hành trình của ông Ha Ji Won thường tốn vài tháng để chuẩn bị và nhiều ngày để hoàn thành.Những chuyến hành trình của ông Ha Ji Won thường tốn vài tháng để chuẩn bị và nhiều ngày để hoàn thành.

“Nếu phải trải qua những đau đớn để làm điều mình không thích thì đó là cực hình. Nhưng nếu đánh đổi những đớn đau đó để chạm đến điều mình mong muốn thì đó là hạnh phúc. Chính vì thế dù bận rộn với công việc nhưng tôi và những người bạn của mình vẫn luôn cố gắng làm những điều chúng tôi yêu thích, đơn giản là để cảm thấy cuộc đời của mình thật tuyệt”, ông Ha Ji Won tâm sự.

Chia sẻ thêm, ông Ha Ji Won cho biết, ấn tượng với con người và đất nước Việt Nam, đó là những khung cảnh cuộc sống của người dân ở các bản vùng cao miền núi phía bắc, những thác nước đẹp, không khí trong lành và được ăn cơm, được ngủ ở nhà cùng người dân bản địa. Đến hiện tại, ông Ha Ji Won đã đi được hơn 3.000km. Trước mỗi chuyến đi, thông thường ông phải dành ra 3-5 tháng để chuẩn bị về thể lực. Bởi việc mỗi ngày đi bộ 24km, nhất là những đoạn đường đèo hiểm trở là cả một thử thách không hề nhỏ. Nhiều lần trên hành trình gặp phải chấn thương nhưng không vì thế mà ông bỏ cuộc.

Đồng hành với ông Ha Ji Won trong nhiều chuyến đi bộ, anh Nguyễn Ngô Quang Nhật (luật sư tại TP.Hồ Chí Minh) cảm nhận: “Tôi rất ngưỡng mộ những chuyến đi của ông, cũng như học tập được từ ông sức làm việc bền bỉ, chăm chỉ và khoa học. Không chỉ trao học bổng cho các em, sau chuyến đi bộ năm 2019 thì có 1 trường ở vùng cao biên giới của tỉnh Lào Cai đã có thư gởi ông Ha Ji Won để nhờ giúp đỡ xây dựng 1 con đường bê tông dài hơn 600 m cho các em đi học, ông Ha Ji Won đã rất hào hứng và thông báo đến các bạn của mình đến thăm nơi này để có thể giúp đỡ được nhiều hơn. Ông luôn là người chuẩn bị rất kỹ hành trình, khảo sát thực tế, tìm hiểu các di tích lịch sử để đến tham quan, gặp gỡ giao lưu”.

“Ông luôn tự hối thúc bản thân phải đi, vì sợ mình lớn tuổi không đi được nữa. Có đi cùng mới biết ông ấy tiết kiệm chi phí cho riêng mình như thế nào. Đồ ăn hầu như ông đem theo, nấu mì gói trên đường. Đến những địa phương có nhà dân thì ông xin ngủ lại để hiểu thêm văn hóa Việt Nam, nơi nào không có nhà dân ông mới thuê nhà nghỉ rẻ tiền để ở”, anh Nhật kể.

Trong kế hoạch của ông Ha Ji Won, đến năm 2022 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, ông sẽ đi bộ qua hết các tỉnh Việt Nam, đoạn đường khoảng 5.000km. Dự định trong năm sau, ông Ha Ji Won sẽ tiếp tục chuyến đi bộ phát học bổng với chiều dài gần 600 km theo đường mòn Hồ Chí Minh, đồng thời phát triển các dự án để giúp đỡ các cô dâu người Việt lấy chồng Hàn Quốc và người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc.

Hà Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Cảm phục hành trình đi bộ 5.000km trao yêu thương cho học sinh nghèo Việt của người đàn ông Hàn Quốc" tại chuyên mục Truyền hình Arttimes. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)