Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải, hành trình giữ lửa đam mê

20/11/2020 10:29

Vài năm gần đây, hình ảnh người đầu bếp dịu dàng, nữ tính của Phan Tôn Tịnh Hải khi làm giám khảo cuộc thi ẩm thực đã chinh phục khán giả. Song, với khuôn mặt phúc hậu, giọng nói dịu dàng, ít ai biết câu chuyện gian nan xây dựng thành công qua gian bếp nhỏ của chị.

Tuổi thơ ngọt ngào nuôi dưỡng đam mê

Quả thật, để được gặp đầu bếp Tịnh Hải là điều không dễ dàng. Chị cứ rong ruổi khắp nơi với công tác thiện nguyện, những chương trình vì cộng đồng, các cuộc thi ẩm thực. Và rồi, chúng tôi tranh thủ trò chuyện trong khuôn viên trường Nghệ thuật Ẩm thực Việt VCA của chị. Chị kể, chị sinh ra và lớn lên trong gia đình có nguồn gốc hoàng tộc. Mẹ của chị là bà Tôn Nữ Thị Hà, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng xứ Huế, còn chị gái là Phan Tôn Tuệ Minh, một trong những nghệ nhân hàng đầu đang hoạt động trong giới ẩm thực Việt Nam.

Từ nhỏ, Tịnh Hải đã làm quen với ẩm thực cung đình Huế qua truyền thống gia đình. Và dần dần, nấu ăn ngon để chăm sóc người khác đã trở thành niềm đam mê của chị. Đầu bếp Tịnh Hải chia sẻ: “Tôi nhớ là năm xưa, khi gia đình mở nhà hàng riêng, mẹ không thuê bất cứ người giúp việc nào. Toàn bộ công việc đều do tôi và anh chị đảm nhận. Lúc đó cực chứ, nhưng cũng vui lắm. Nhớ lại, tôi hạnh phúc lắm. Vì có thể mình nấu chưa ngon, thậm chí còn vụng về khi cầm dao kéo, nhưng ít nhất mình có hội được làm. Mà nghề nào cũng vậy, làm gì có ai giỏi được ngay từ lần đầu. Vậy nên, cứ làm sai từ từ rồi làm đúng thôi, không trải qua thất bại thì làm sao cảm nhận trọn vẹn được mùi vị ngọt bùi của thành công”.

Nét truyền thống, đằm thắm luôn nằm trong cốt cách của đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải.

Tuổi thơ đẹp trôi qua, cô tiểu thư Tịnh Hải cũng phải lớn lên với những học hỏi, trải nghiệm qua nhiều khó khăn và đầy nỗ lực để có thể sống với đam mê và tình yêu nghề bếp. Nữ đầu bếp chia sẻ: “May mắn thay, truyền thống ẩm thực của gia đình một cách tự nhiên đã cho tôi những kỹ năng nghề bếp. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn đầu tiên cho nghề nghiệp mà tôi theo đuổi. Khi lựa chọn trường đại học, tôi lại đi theo ngành Luật Quốc tế. Ra trường, như một cơ duyên, tôi đi dạy học trong trường cao đẳng Du lịch Huế, nơi mà tôi lại được tương tác trong môi trường ẩm thực, được gặp gỡ và học hỏi những đầu bếp, những chuyên gia trong ngành ẩm thực trong và ngoài nước. Chính nơi đây đam mê nghề bếp trong tôi đã được đánh thức một cách mạnh mẽ”.

Chị từ bỏ tất cả, một cuộc sống êm đềm bên gia đình và một nghề nghiệp ổn định, để vào TP.HCM lập nghiệp. Cô tiểu thư khuê các thuyết phục bố mẹ cho mình cơ hội chứng minh năng lực. Và rồi, chị quyết chí ra đi dù bố mẹ phản đối vì lo lắng cho cô con gái út phải sống xa nhà một mình sẽ vất vả.

Khởi nghiệp đầy thử thách vẫn không từ bỏ ước mơ

Nữ đầu bếp Tịnh Hải chia sẻ: “Đến TP.HCM, tôi phải chắt chiu, thận trọng từng chút một với số tiền nhỏ nhoi. Thuê phòng trọ rồi sắm một chiếc xe đạp, sống trong căn phòng lụp xụp như ổ chuột vẫn không khiến tôi nản lòng. Rồi tôi tìm đến công việc giảng dạy. Nhưng cuộc sống không dễ dàng như tôi nghĩ ”.

Như rơi từ thiên đường xuống vực thẳm, không có gia đình bên cạnh, không có tiền trong tay, chị thất nghiệp suốt 3 tháng mà chẳng dám nhờ ai giúp đỡ. “Mình đã đi rồi, đã cãi lời bố mẹ thì làm sao còn mặt mũi nói gì nữa. Đó là khoảng thời gian nhọc nhằn và đầy thử thách trong đời”, chị nhớ lại. Không có gì ngoài 2 bàn tay trắng, cũng chẳng dám than thở với gia đình, lúc ấy, cô tiểu thư mới nếm trải bài học cuộc đời rồi nhận ra bản thân vẫn còn non nớt.

Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải được truyền tình yêu ẩm thực từ mẹ.

Nhìn lại thời gian đó, thật khó khăn với chị. Nhưng chính những khó khăn và thử thách đó không làm Tịnh Hải nản lòng mà thôi thúc chị tìm kiếm cơ hội cho mình. Chị tin rằng đâu đó trong cuộc sống này vẫn có một con đường, một lối đi riêng dành cho đam mê mà mình theo đuổi. Vậy rồi, chị đọc báo và ghi danh thi tuyển vào công việc dạy nấu ăn. Vượt qua rất nhiều ứng viên dự thi, Tịnh Hải đã có được cơ hội đi dạy nấu ăn ở một trường trung cấp. “Ngày quay trở lại công việc mình yêu thích, tôi sướng đến không còn gì tả được. Dù cái bụng chưa no, cái áo chưa đủ ấm nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc. Ít ra tôi được học trò gọi là cô giáo”, chị xúc động.

Vậy rồi cứ thế, suốt thời gian dài, Tịnh Hải đạp xe từ nhà trọ đến các trường để dạy học. Nhờ chăm chỉ, siêng năng, lại có nhiều sáng kiến nên chị nhanh chóng tạo được sự tin yêu của các đồng nghiệp, học trò. “Về sau, mỗi lần nghe học trò khoe rằng nhận được việc làm tốt thì tôi đều mừng đến rơi nước mắt. Không có niềm vui nào bằng việc truyền lửa đam mê và giúp các em có công việc tốt”, đầu bếp Tịnh Hải bày tỏ.

Truyền lửa cho thế hệ trẻ bằng cả tấm lòng

Phan Tôn Tịnh Hải đã được khán giả và công chúng biết đến như một đầu bếp nữ xinh đẹp và duyên dáng trên các kênh truyền hình ẩm thực, làm giám khảo các cuộc thi ẩm thực nổi tiếng như MasterChef, Iron Chef, … Chị cho hay: “Trong những năm gần đây, các cuộc thi ẩm thực tại Việt Nam đã và đang góp phần làm cho nghề bếp tại Việt Nam được nhìn nhận theo cách chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt đã khiến cho các bạn trẻ, những người thật sự yêu thích nghề bếp sẽ tự tin hơn khi quyết định lựa chọn nghề bếp. Là người đi trước, tôi trân trọng điều này”.

Đồng hành với các đầu bếp nhí đã để lại kỉ niệm sâu sắc cho Phan Tôn Tịnh Hải.

Nói về hiện tại, đầu bếp Tịnh Hải chia sẻ trường Nghệ thuật Ẩm thực Việt vẫn là dự án dài hạn và quan trọng nhất với chị. “Đó là nơi tôi chia sẻ tâm huyết của tôi và của những người cùng chí hướng là những chuyên gia ẩm thực, dinh dưỡng và đầu bếp tài năng đến những người yêu ẩm thực, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê theo đuổi nghề bếp”, chị cho biết. Ngoài ra, hơn một năm qua, đầu bếp Tịnh Hải cũng đã chính thức cho ra thị trường các dòng sản phẩm xốt mang thương hiệu Chef Tịnh Hải như xốt sa tế ớt tỏi, xốt nước mắm gỏi …

“Với tôi, nấu nướng và giảng dạy bổ sung cho nhau rất nhiều. Tôi tâm huyết và mong muốn truyền đạt những giá trị ẩm thực đích thực đến những học trò của tôi. Cá nhân tôi nhiều năm làm giám khảo các chương trình ẩm thực, tôi đã nhìn thấy lửa nghề của các bạn trẻ”, đầu bếp Tịnh Hải bộc bạch. Có thể nói, là một người phụ nữ đối với gia đình, chị là người giữ lửa, còn đối với học trò, chị là người truyền lửa.

Hà Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải, hành trình giữ lửa đam mê" tại chuyên mục Truyền hình Arttimes. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)