Hành trình vạn dặm của những nữ phượt thủ xuyên quốc gia

09/09/2020 13:48

Lựa chọn đi du lịch một mình trong suy nghĩ của nhiều người là không dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản định kiến, đã có những nữ phượt thủ như Đinh Hằng, Kim Ngân, Thu Thủy,… chứng minh sự bản lĩnh trên hành trình của mình.

Hành trình đầy nữ tính

Lựa chọn nghỉ việc và một mình đi đến Ấn Độ không phải người phụ nữ nào cũng đủ can đảm để làm được điều đó. Nhưng với nữ phượt thủ Phương Thu Thủy, mỗi hành trình giống như một lần được trở về ngôi nhà thân yêu. Cô chia sẻ: “Tôi đã đi đến nhiều nơi khác nhau. Nhưng với vùng đất Ấn Độ, có một điều gì đó thật khó giải thích mỗi lần tôi đặt chân đến bằng những chuyến đi ngắn và dài, có hoạch định trước hoặc không.

Có thể bắt nguồn từ những cuốn sách đầy cảm hứng mà tôi đã từng đọc về nơi ấy hay qua những trang sách chất chứa tình yêu và lòng bác ái của nhà thơ triết gia Tagore hay chăng đó là nơi mẹ Teresa chọn sống phần lớn cuộc đời bậc thánh của mình. Tôi thích những giây phút một mình ngắm bình minh trên đỉnh núi hay ngắm hoàng hôn trước biển bao la. Những khoảng lặng khiến tôi cảm thấy mình tự do và thoải mái. Chính vì vậy tôi thường chọn những hành trình một mình”.

Với định kiến Ấn Độ là nơi nguy hiểm đối với phụ nữ, Phương Thu Thủy bày tỏ: “Phần lớn sự chuẩn bị cho chuyến đi Ấn Độ của tôi đều mang tính chuẩn bị cho tinh thần hơn là vật chất. Ngoài việc thay đổi phong cách ăn mặc từ váy ngắn, quần ngắn sang váy dài, quần dài thì điều quan trọng là tôi tìm hiểu về văn hóa và phong tục của người Ấn để tránh gây ra những sự hiểu lầm đáng tiếc. Điều quan trọng nhất trong hành trang tinh thần tôi mang theo chính là niềm tin vào thế giới vào lòng tốt của con người”.

Phương Thu Thủy thách thức sự nguy hiểm của Ấn Độ.

“Vậy là tôi chuẩn bị hành lý và đi theo tiếng gọi từ bên trong của mình đến Ấn Độ một mình với những hành trình nối tiếp suốt ba năm. Mỗi lần trước khi đi và trở về đều là những cái ôm nồng ấm từ người thân yêu, chẳng ai coi đó là một điều bất thường hay nguy hiểm nữa. Họ tin rằng hành trình đến Ấn Độ của tôi cũng như những chuyến trở về ngôi nhà thứ hai, mà mọi ngôi nhà đều dang tay chào đón đứa con thân yêu của mình quay về”, tác giả cuốn sách du ký Bước chân theo dấu mặt trời nói.

Sở hữu thành tích du lịch một mình đáng ngưỡng mộ, blogger Đinh Hằng rất tự hào khi được tận hưởng tuổi trẻ của mình ở Úc, lang thang khắp Sydney, ăn những món mình thích, đi dạo và uống cà phê. Cô cũng một mình đi lặn biển, ngắm cá mập, khám phá những rặng san hô hùng vĩ ở Great Barrier Reef. Đinh Hằng cho rằng, ý nghĩa của việc đi không phải ở điểm đến, mà là ở hành trình, là những trải nghiệm trên quãng đường đi.

Cô cho biết: “Có một chuyện mà nghĩ lại tôi cũng thấy mình hơi liều. Đó là khi đến Timor Leste (Đông Timor), tôi rất muốn leo lên đỉnh Ramelau, đỉnh núi cao nhất ở đất nước này vì nghe nói bình minh ở trên đó rất đẹp. Mà Đông Timor là một quốc gia rất non trẻ, hạ tầng du lịch còn tương đối nghèo nàn. Thế là tôi đến điểm cho thuê xe máy duy nhất ở Thủ đô Dili để thuê một chiếc Honda cà tàng. Đường đi chỉ có 100 cây số nhưng tôi đi mất 5 tiếng đồng hồ, vì đường chỉ toàn ổ voi”

“Ngày hôm ấy, tôi phát hiện ra mình là người phụ nữ duy nhất lái xe trên đường. Đi một đoạn, tôi nhận ra một chiếc xe máy cứ bám theo mình. Lúc đó tôi hơi hoảng, vì cứ đi chậm lại thì anh ta cũng đi chậm lại theo. Thế là đến một đoạn ngã ba, khi có nhiều xe qua lại, tôi quyết định dừng xe. Anh ta chạy lên, phân bua một hồi tôi mới hiểu, hóa ra anh ta thấy tôi là nữ, lại đi một mình, sợ tôi gặp chuyện gì nên đi theo để giúp đỡ. Chỉ thế thôi mà tôi tưởng gặp người xấu”, Đinh Hằng chia sẻ.

Còn nữ phượt thủ Nguyễn Thị Kim Ngân, người từng tạo ấn tượng bởi chuyến đạp xe từ Việt Nam sang Paris đã vừa hoàn thành hành trình 154 ngày đạp xe xuyên Đông Nam Á  để tìm hiểu phụ nữ các nước trong khu vực. Cô cho hay: “Chuyến đi trước đây vào năm 2015 từ Việt Nam đến Paris, tôi cảm thấy khá hoang mang trước những áp lực vô hình từ gia đình, bạn bè. Nhưng khi đã quyết tâm gạt bỏ những trăn trở ấy sang một bên để thực hiện chuyến đi vì đây là cuộc đời mình thì tôi cảm thấy những áp lực này không còn tác động được lên suy nghĩ của mình nữa”.

Đi có trách nhiệm

Sau những chuyến đi, Kim Ngân lại cảm thấy bản thân thay đổi ít nhiều. “Mỗi nơi mình đi qua đều để lại những kỷ niệm đẹp. Người ta cứ bảo thế giới này nguy hiểm nhưng trải qua chặng hành trình từ Á sang Âu, rồi xuyên Đông Nam Á tôi chợt nhận ra rằng, phải đi mới cảm nhận được thế giới đẹp đến nhường nào.

Ở chuyến đi Đông Nam Á, điều khiến tôi thấy ấn tượng và đáng nhớ nhất là con người. Có những người giàu nhưng cô đơn còn những người nghèo lại ngập tràn nụ cười. Đặc biệt là những người dân Myanmar đã nhường bữa cơm đạm bạc của họ cho tôi khi mình ghé vào nhà họ giữa một nơi không có hàng quán và nắng gay gắt”, Kim Ngân cho biết.

Đinh Hằng sống trọn tuổi trẻ qua những hành trình một mình.

Còn Phương Thu Thủy cũng bộc bạch: “Những chuyến đi đã mang lại cho tôi niềm tin mãnh liệt vào lòng yêu thương của con người. Tôi bước đi một mình nhưng chẳng bao giờ cảm thấy đơn độc trong hành trình của mình bởi lòng tốt của những người hoàn toàn xa lạ. Thế giới rộng lớn và tôi thì nhỏ bé, mỗi bước chân mạnh mẽ bước đi đưa tôi khám phá những điều không có trong sách vở nhà trường.

Mọi cung đường tôi qua khiến tôi nhận ra chính mình. Tôi nhận được những bài học sâu sắc bắt đầu bằng những điều đơn giản như ánh hoàng hôn cuối chiều hay từ hơi thở ấm nồng trên đầu mũi giúp tôi nhận ra rằng mọi thứ đến và đi không phải bởi sự tình cờ mà đều do nguyên nhân nào đó. Những bài học vỡ lòng về một thế giới nội tâm bao la được bắt đầu trong tôi”.

Nói về phụ nữ đi du lịch một mình, Đinh Hằng kể: “Sáu năm trước, khi lần đầu tiên ra khỏi Việt Nam một mình, tôi cũng có nhiều nỗi sợ lắm. Sợ bị lừa, bị cướp, bị người ta làm hại… Nhưng càng đi, tôi thấy những nỗi sợ của mình càng vô cớ. Vì nếu sợ thì bạn sẽ không bao giờ biết được những điều tốt đẹp chờ đợi mình ở phía trước”.

“Sẽ có nhiều nỗi lo nếu bạn là nữ và chuẩn bị du lịch một mình. Nhưng đừng để quá nhiều nỗi sợ hãi vô căn cứ dưới đây lấn át, vì nếu vậy, tốt nhất bạn nên ở nhà. Những trò lừa đảo, chặt chém, phiền nhiễu và nguy hiểm có thể xảy ra với bất cứ ai, và bất cứ đâu dù bạn ở nhà hay đi du lịch. Nhưng rắc rối sẽ được hạn chế tối đa nếu bạn đi du lịch bụi một cách thông minh, có trách nhiệm.

Trách nhiệm trước hết là với chính bản thân, chuyến đi của mình và sự an toàn của mình. Nếu quá sợ hãi, bạn sẽ không bao giờ khởi hành. Trang bị cho mình kiến thức, sức khỏe, sự cẩn trọng pha lẫn chút máu phiêu lưu, bạn hoàn toàn có thể sống những tháng ngày tự do và đáng nhớ trên đường, dù khi đó bạn là một cô gái độc hành với chiếc balô”, Đinh Hằng nêu quan điểm.

Hà Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Hành trình vạn dặm của những nữ phượt thủ xuyên quốc gia" tại chuyên mục Truyền hình Arttimes. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)