Hi hữu bé gái mắc chứng bệnh "mồ hồ hôi máu" hiếm gặp trên thế giới

05/11/2020 08:52

Thấy con gái sau mỗi lần học tập căng thẳng hay mệt mỏi, cơ thể vã mồi hôi có màu đỏ như máu, gia đình anh K. rất hoang mang, lo lắng. Để chữa trị cho con, vợ chồng anh đã đưa bé đi khắp nơi để thăm khám nhưng lực bất tòng tâm. Ngay cả những bệnh viện chuyên khoa tại các thành phố lớn cũng lắc đầu... không có phác đồ để điều trị căn bệnh lạ.

Chưa có phác đồ điều trị

Thời gian qua bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé gái mắc chứng bệnh lạ "mồ hôi máu". Đây là ca bệnh hi hữu và là một chứng bệnh rất hiếm gặp trên thế giới. Theo đó, bệnh nhân bị mắc chứng bệnh lạ là cháu Nguyễn Thị T. ( 11 tuổi, ngụ huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai).

Trước đó, vào ngày 23/8/2009, cháu T. được gia đình đưa đến bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa với triệu chứng ra mồ hôi máu trên mặt. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm về chức năng máu, gan, thận và các chức năng khác của cháu T. để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, các chỉ số của kết quả xét nghiệm đều cho thấy cháu T. hoàn toàn bình thường.

TS.BS Nguyễn Thế Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa nghi vấn: "Căn cứ vào những triệu chứng, biểu hiện trên cơ thể cháu T., bước đầu các bác sĩ nghi ngờ cháu bị mắc chứng bệnh cực hiếm là ra "mồ hôi máu" hay còn gọi là hematohidrosis. Bác sĩ Toàn lý giải: "Qua kết quả xét nghiệm mồ hôi của cháu T., chúng tôi phát hiện chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu. Màu đỏ trên mồ hôi bé T. là từ các mao mạch nhỏ li ti, có thể do stress làm căng phồng mạch máu dẫn đến gây vỡ mao mạch. Hiện, chúng tôi đang làm xét nghiệm lại mồ hôi màu đỏ của bé T. để xác định có phải máu ở đó ra hay không”.

Cũng theo bác sĩ Toàn, hiện sức khỏe của cháu T. hoàn toàn bình thường, chỉ khi căng thẳng, ra mồ hôi máu thì cháu mới bị mệt, đau đầu. Cháu T. được đưa đến khoa Da tổng hợp của bệnh viện để theo dõi, điều trị. "Đây là một ca bệnh rất hiếm gặp không chỉ ở Việt Nam mà cả nhiều nước trên thế giới tỉ lệ người mắc bệnh là rất ít. Hiện chúng tôi chưa có phác đồ để điều trị được căn bệnh của cháu bé. Giải pháp trước mắt, chúng tôi tập trung điều trị chứng giảm lo âu, căng thẳng cho cháu T.. Bởi căn nguyên của bệnh liên quan đến yếu tố thần kinh, là do căng thẳng làm giãn các mao mạch dẫn đến vỡ các mao mạch đó, đổ vào các tuyến mồ hôi ở bên ngoài”, bác sĩ Toàn nói.

Cháu T. mắc căn bệnh "mồ hôi máu" hiếm gặp.

Căn bệnh lạ hiếm gặp

Anh Nguyễn Văn K. (40 tuổi, bố của cháu T) chia sẻ: "Vợ chồng tôi có 3 người con (cháu T. là con thứ 2). Trong gia đình không ai mắc chứng bệnh lạ như cháu T. cả. Từ ngày lọt lòng mẹ, cháu T. cũng khỏe mạnh và lớn lên như bao đứa trẻ khác, không có gì khác thường. Mọi chuyện bắt đầu khoảng 3-4 tháng gần đây, khi cháu đang ôn thi học kỳ 2 lớp 5. Khi mệt mỏi, căng thẳng thì cháu bị ra “mồ hôi máu”. Khi đó, da mặt cháu thường căng ra, kèm theo biểu hiện đau đầu. Có ngày, tình trạng này xảy ra 3-4 lần, nhiều khi cháu vận động đi lên cầu thang hay vận động ngoài trời nắng, mặt toát mồ hôi có màu đỏ”.

Anh K. than thở: "Thấy con bị như vậy vợ chồng tôi rất hoang mang, lo lắng không biết cháu bị bệnh gì. Sợ để lâu ngày bị biến chứng nên vợ chồng tôi vội vã đưa cháu lên bệnh viện ở tỉnh Gia Lai để khám xem thế nào. Tuy nhiên, sau nhiều lần khám đi khám lại, các bác sĩ cũng không chẩn đoán được cháu bị căn bệnh gì.

"Có bệnh thì phái tứ phương" vợ chồng tôi đưa cháu vào bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) mong gặp được thầy được thuốc cháu được chữa khỏi bệnh. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm da, uống thuốc theo đơn đúng 1 tháng nhưng không khỏi. Sau đó, gia đình lại đưa cháu T. đi khám tại bệnh viện Huyết học (TP.HCM), Da liễu (TP.HCM) nhưng một lần nữa được bác sĩ chẩn đoán cháu viêm da, uống thuốc theo đơn. Sau 1 tháng uống thuốc, bệnh cháu cũng không thuyên giảm được phần nào".

Chị Trần Thị V. (38 tuổi, mẹ cháu T.) cho biết, gia đình họ hàng nội ngoại hai bên không có ai mắc bệnh kỳ lạ như cháu T.. “Gia đình tôi đưa cháu đi chữa trị khắp các nơi nhưng không có chuyển biến gì. Nghe các bác sĩ nói đây là căn bệnh rất hiếm gặp, hiện không biết điều trị như thế nào cho cháu khiến vợ chồng tôi rất hoang mang, mất ăn mất ngủ”, chị V. nói thêm.

(Họ tên bệnh nhân, bố mẹ bệnh nhân đã được thay đổi)

Hồ Nam
Bạn đang đọc bài viết "Hi hữu bé gái mắc chứng bệnh "mồ hồ hôi máu" hiếm gặp trên thế giới" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)