Nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng: “Vua ảnh lịch” ghi lại khoảnh khắc thăng hoa của các người đẹp nổi tiếng một thời

08/09/2020 10:45

Từ một bức ảnh được hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chọn làm ảnh lịch, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng nhanh chóng tận dụng duyên nghề để sớm trở thành “Vua ảnh lịch” của những thập niên 90.

Sinh viên ngành cơ khí trở thành “Vua ảnh lịch”

Trong lúc thu dọn studio trên đường Võ Thị Sáu để trả lại mặt bằng, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng vô tình nhìn thấy những bức ảnh chân dung cũ do chính anh chụp. Những tác phẩm giúp anh có hơn 10 năm thống trị làng ảnh lịch, tạo dấu ấn trong 30 năm cầm máy khiến anh tần ngần trong giây phút nhớ lại chuyện năm cũ. Quả thật, nghề chọn người, chứ không phải người chọn nghề. Lúc đó, Hoàng Trưởng đang học cơ khí thì có vài người bạn trong hội nhiếp ảnh nói: “Ngày xưa, lúc đi học, mày chụp hình đẹp lắm đó. Mày chơi nhiếp ảnh đi”. Vậy là, anh cũng vào học thử, không ngờ anh tiếp thu rất nhanh và mê luôn nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng.

Hình như, trời cho anh một cái nhìn, sự nhạy bén về cái đẹp. Từ năng khiếu, anh học bổ sung thêm nhiều kiến thức về thẩm mỹ, kỹ thuật. Hoàng Trưởng có 2 người thầy dạy nhiếp ảnh gắn bó nhất là thầy Nguyễn Mạnh Đan và Phạm Văn Mùi. Những kiến thức mà các thầy truyền dạy giúp Hoàng Trưởng từ một tay ngang sớm lĩnh hội bí thuật của nghề. Nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng nhớ: “Ngày trước, tôi mê chụp ảnh chân dung mà đâu có sách vở hay internet để tham khảo. Vì vậy, tôi thường lê la các hàng quán để quan sát. Thấy cô bé nào, tôi cũng để ý ngắm nhìn.

Hoặc, tôi thường đến sạp báo trên đường Lê Lợi. Nơi đây có trưng bày, bán những tạp chí thời trang nổi tiếng của thế giới. Tôi tìm đến đây để đọc và xem cách tạo dáng thời trang của các cô người mẫu, rồi ghi nhớ trong đầu. Có một kỷ niệm vui, khi đi vào một quán kem, tôi đoán được quán vừa có tạp chí mới. Tôi tìm xem thì thấy một bức ảnh đẹp quá, liền lén xé và giấu đi. Trong cuốn tạp chí đó có bao nhiêu hình đẹp, tôi xé hết, xé mà không ai biết, rồi đem về đóng thành nguyên một xấp, tôi có nhiều xấp như vậy. Hay nữa, khi ra đường thấy nữ sinh mặc áo dài trắng chạy xe đạp ngược sáng, tôi chạy theo quan sát và thầm thốt lên “trời ơi sao đẹp thế”. Chính sự tìm tòi và ghi nhớ ấy giúp tôi biết cách thể hiện hết nét đẹp của người mẫu dù họ diện thời trang phương Tây hay áo dài nữ sinh”.

Rồi vận may cũng tìm đến người có tài có tâm, một lần vô tình, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng bắt được khoảnh khắc đẹp của một cô gái ở công viên Tao Đàn. Khoảnh khắc mái tóc của cô gái cùng những bông hoa tung lên ngược sáng đã lọt vào ống kính của chàng trai trẻ và bức ảnh ấy đã được hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh gia Việt Nam dùng để làm ảnh lịch. Nếu cơ hội này giúp tên tuổi anh đến gần với công chúng, nhà xuất bản thì lần chụp ảnh người mẫu, diễn viên Diễm My như phát pháo sáng khẳng định tài năng của kẻ ngoại đạo. Lần đó, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng được mời chụp hình cho cuốn trang điểm của bà Tường Vi. Bà ấy mời anh chụp hình chân dung cho người mẫu, diễn viên Diễm My. Bộ ảnh mà anh chụp Diễm My quá đẹp, gây chấn động trong làng sách ảnh lịch năm đó.

Ảnh chân dung của diễn viên Việt Trinh qua tay máy của Hoàng Trưởng.

Và rồi, Hoàng Trưởng thống trị làng ảnh lịch và được mệnh danh “Vua ảnh lịch” trong khoảng hơn 10 năm, bắt đầu từ khoảng năm anh mới 33 tuổi. Một năm, anh cung cấp trên 200 ảnh chân dung người đẹp để làm lịch. Mỗi cuốn lịch 6 tờ, tức sẽ có 40 đầu lịch sử dụng hình ảnh của nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng. Thời điểm đó, anh cung cấp hình ảnh tràn ngập, các nhà xuất bản tìm đến anh xem hình và chọn mua tấp nập. Thời điểm đó, con đường Nguyễn Thị Minh Khai ở TP.HCM có rất nhiều nhà sách, nhà xuất bản. Nhà xuất bản nào mua ảnh của nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng làm lịch đều trúng đậm và giàu luôn.

Để có được thành công đó, Hoàng Trưởng đã trải qua không ít khó khăn và hy sinh để trụ lại với nghề nhiếp ảnh. Anh nhớ: “Thời của tôi, cha mẹ đi kinh tế mới. Không tiền, tôi phải tự lo tất cả. Lớn lên lấy vợ, đồng tiền làm ra chỉ vận hành đủ. Chụp hình nghệ thuật phải giấu, vào công viên Tao Đàn chụp hình dạo ở hội Hoa xuân để kiếm thêm. Nhiều lúc tranh thủ rửa hình, làm nguyên đêm, thiếu ăn dẫn đến mắc bệnh lao, ho ra máu. Sau này, tôi chụp ảnh quảng cáo mới có tiền. Pepsi, Cocacola hồi mới đến Việt Nam là tôi chụp hình quảng cáo. Tôi lấy tiền công chụp quảng cáo để nuôi chụp ảnh chân dung, nuôi tên tuổi, nuôi sự nghiệp”.

Tay máy “phù thủy” giúp các nhan sắc thăng hoa tên tuổi

Ngoài độ “phủ sóng” các tác phẩm trên lịch Tết, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng trở thành “Vua ảnh lịch” còn do tay máy “phù thủy” của anh đã giúp nhiều người đẹp nổi tiếng. Anh kể: “Tôi cũng có cái duyên, người mẫu nào đến chụp hình với tôi thì năm đó hình ảnh tràn ngập trên sách lịch và nổi tiếng nhanh chóng. Bởi thời đó không có báo mạng, chỉ có tạp chí, ảnh lịch phổ biến toàn quốc. Hình ảnh của các cô tràn ngập thì những nhà làm phim thấy và mời về đóng phim. Ví dụ, lúc tôi tìm Việt Trinh để chụp ảnh, cô ấy cũng chưa nổi tiếng. Nhưng sau đó, Việt Trinh nổi nhiều phim. Tôi chụp nhiều lắm. Đa số, tôi chụp họ khi chưa nổi tiếng hoặc chỉ mới ở dạng “nghe nhắc đến, có triển vọng”. Tôi chụp Việt Trinh, Y Phụng, Kim Khánh… khi chưa nổi tiếng, hay Diễm My, Diễm Hương, Thanh Mai, Hoàng Mến, Minh Anh… khi họ có chút tên tuổi. Ngoài ra, tôi còn làm việc với các hoa hậu Kiều Khanh, Lý Thu Thảo, Thu Thủy…”

Đến khi tên tuổi của anh trở thành thước đó chất lượng của những bức ảnh, nhiều người tìm đến anh, chứ anh ít khi đi tìm họ. Có những gia đình, người ta gửi con đến nhờ nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng chụp. Bởi, thời đó, lăng-xê nổi tiếng nhanh nhất là lên sách báo và lịch. Người mẫu, hoa hậu hay bất cứ ai nghe anh mời đều rất thích. Thế nhưng, người đẹp để anh tâm đắc nhất trong cách làm việc chỉ có người mẫu, diễn viên Diễm My. “Tôi thích làm việc với Diễm My - Hoa hậu không vương miện. Trời cho Diễm My năng khiếu biết tạo dáng, biết làm đẹp. Vốn dĩ, cô ấy đẹp sẵn rồi, mà làm việc lại không biết mệt, không mắc bệnh ngôi sao, than thở. Dù có người trang điểm đi theo nhưng cô ấy luôn tự làm hết. Mà không chỉ Diễm My, người mẫu thời đó làm việc là làm việc, không đòi hỏi, câu nệ khó khăn”, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng chia sẻ.

Ảnh chân dung người đẹp Diễm Hương.

Nói về bí quyết sáng tạo nên những bức ảnh chân dung có thần và đẹp đẽ, nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng cho biết: “Với chụp ảnh chân dung, người mẫu phải có nét mặt ăn ảnh, không cần như búp bê sắc sảo, chỉ cần đôi mắt, gương mặt hài hòa. Nhiều người đẹp nhưng không có thần, tôi phải tìm cái thần của họ, tìm cái duyên. Tôi nổi tiếng nhờ chụp người đẹp, câu này đúng nhưng cũng không đúng. Người đẹp đứng trước ống kính nhưng nhiếp ảnh không biết khai thác trái hay phải, thấp máy hay cao máy, biết cách tạo tâm lý cho người mẫu, biết cách nói chuyện, biết tạo ra những khoảnh khắc quyết định. Ví dụ, khi chụp ảnh cho Việt Trinh, tôi không cho cô ấy cười. Bởi mắt cô ấy rất có hồn, đã lột tả được hết. Cô phải lạnh như vậy mới đẹp.

Người đẹp chưa chắc chụp ra bức ảnh đẹp, nhiếp ảnh gia mới quyết định một bức ảnh đẹp. Bởi, họ là người chọn bối cảnh, chọn ánh sáng, góc máy, sử dụng ống kính nào, tiêu cự nào, … Ngày trước, người chụp ảnh sử dụng máy cơ, bằng phim nên phải có trình độ, kỹ thuật vững, bởi không thể xóa, không thể kiểm tra. Một nhà nhiếp ảnh giỏi, một nhà làm phim giỏi phải biết khai thác cái đẹp của diễn viên. Người nhiếp ảnh phải nhạy bén trong việc nắm bắt góc cạnh đẹp của người mẫu. Có người cười đẹp, có người không cười đẹp, có người cả hai đều đẹp. Đứng trước người mẫu, mình phải làm sao cho họ đẹp nhất bằng cách cười hay không cười. Với ảnh lịch, thì không được buồn. Người ta treo trong nhà một năm, người ta sợ xui lắm”.

Ngoài chụp ảnh chân dung, những bức ảnh chụp người mẫu mặc áo dài của Hoàng Trưởng cũng được nhiều người yêu thích và chọn làm ảnh lịch. Anh có nhiều bộ lịch chụp mẫu mặc áo dài nổi tiếng như bộ chụp ở Mũi Né. Ngày trước không ai biết đến Mũi Né, sau bộ ảnh của anh, rất nhiều người muốn khám phá nơi đây. Để chụp được bộ ảnh ở Mũi Né, Hoàng Trưởng mời nhà thiết kế áo dài Sỹ Hoàng, trang điểm Lê Dũng đi cùng 4 người mẫu Thanh Mai, Hoàng Mến, Minh Anh, Hoàng Hoa. Họ phải đến ở nhờ nhà dân, ngủ trên nền gạch, phải đi bộ băng qua mấy ngôi làng, cơm thì gánh theo, đi bộ phải xách dép.

Không có điều vĩ đại nào nằm ngoài quy luật đào thải, những bức ảnh chân dung đẹp đẽ của nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng cũng phải ngậm ngùi nhường chỗ cho công nghệ kỹ thuật số. Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, anh cũng có chút chới với nhưng khát vọng không sống trên đỉnh vinh quang cùng nghèo đói đã giúp anh có những bước rẽ cần thiết. Trong nghệ thuật, anh quan niệm không có đỉnh. Hôm nay, ai đó có thể đang ở đỉnh cao nhưng hôm sau đã có người thay thế. Vậy là, anh chọn cách chụp ảnh cưới để duy trì cuộc sống và xách ba lô rong chơi với những bức ảnh nghệ thuật.

Ngọc Lài
Bạn đang đọc bài viết "Nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng: “Vua ảnh lịch” ghi lại khoảnh khắc thăng hoa của các người đẹp nổi tiếng một thời" tại chuyên mục Truyền hình Arttimes. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)