Tiết lộ bất ngờ của bác sĩ Mỹ chuyên mổ miễn phí cho những bệnh nhân có khối u khổng lồ

20/10/2020 21:00

Giáo sư, bác sĩ MC Kinnon ngoài việc được mệnh danh là vị bác sĩ có biệt tài chuyên mổ miễn phí những khối u khổng lồ cho các bệnh nhi khắp thế giới, ông còn được xem như là “ông bụt” của những đứa trẻ kém may mắn tại Việt Nam mắc bệnh lạ.

Nhiều bệnh nhân được lột xác bởi bàn tay vàng

Mới đây, giáo sư bác sĩ MC Kinnon về Việt Nam để chia thực hiện nhiều ca mổ miễn phí cho trẻ em dị tật đặc biệt, đó là những khối u não hiếm gặp, những khối u khổng lồ trên cơ thể các em. Dù gia đình đã đưa đi thăm khám các bệnh viện nhiều lần, nhưng y học không thể can thiệp, buộc các em phải đeo đẳng trên mình những nỗi khổ tâm riêng cho mình. Nhờ được phẫu thuật kịp thời, nhiều em đã được đến trường, đã sinh hoạt tốt hơn trong cuộc sống.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Huấn, mẹ của bé Lê Bảo An, một bệnh nhi được phẫu thuật miễn phí về khối u hốc mắt cho biết: “Là người mẹ, ai cũng mong muốn cho mình có những đứa con khỏe mạnh, thông minh, và tôi cũng vậy. Thế nhưng, khi sinh con ra, biết con dị tật, tôi luôn trăn trở phải làm sao để giúp con xóa bỏ những dị tật trên cơ thể nếu được. Bé Bảo An vừa sinh ra đã không có chân. Tại vị trí hai hốc mắt lại có hai khối u khổng lồ”.

Chị Huấn cho biết, chị đã đưa con đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi hàng đầu ở Việt Nam để được thăm khám và điều trị. Các bác sĩ cho biết, bé bị mắc phải hội chứng không mắt do đột biến gen hiếm gặp, có tỷ lệ 1/50.000 ca. Bệnh nhi mắc hội chứng này thường đau ở mắt. “Nhìn con khác người, đau đớn, tôi rất xót xa, tìm mọi cách chữa trị cho con nhưng đều nhận được cái lắc đầu của bác sĩ. Tôi luôn trăn trở phải làm gì đó cho con và lên mạng tìm thầy thuốc giỏi khắp nơi để gửi con đi thăm khám, với hy vọng mong manh con sẽ được điều trị”. Chị Huấn cho biết.

GS.BS MC Kinnon chia sẻ với PV.

Sau khi thăm khám, bác sĩ MC Kinnon phối hợp cùng các bác sĩ khoa Mắt bệnh viện FV thực hiện ca phẫu thuật cho bé Bảo An hơn một giờ đồng hồ. Các bác sĩ cho biết, bên trong hốc mắt của bé Bảo An là hai khối nang to chứa dịch. Điều đáng nói, em không có thần kinh thị giác hay một cấu trúc mắt nào. Các bác sĩ đã giúp em định hình lại vị trí hốc mắt như người bình thường,  em đã được lắp mắt nhân tạo, và các bác sĩ phẫu thuật tạo hình mi mắt cho em, đưa em trở về như bao đứa trẻ bình thường, có thể nhìn thấy, học chữ, học viết…

Giờ đây, chị Huấn cho biết, chị rất biết ơn bác sĩ vì đã tái tạo lại cho con chị một cuộc đời mới. Chị cũng mãn nguyện vì đã tìm được một bác sĩ giỏi để con mình có cơ hội thay đổi.

Nếu không được phẫu thuật kịp thời, em Nguyễn Thanh Hải, 4 tuổi bị u lưỡi khổng lồ, nhiễm trùng phải nhập viện liên tục khiến gia đình mệt mỏi, kinh tế kiệt quệ, và có nguy cơ sau này sẽ không ăn uống được nếu không phẫu thuật thời điểm này. Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Mai Thi, mẹ của bé cho biết: “Con tôi mới 6 tháng tuổi đã bị bệnh u bạch mạch hiếm gặp. Dù đã được phẫu thuật, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. May mắn, nhờ gặp được bác sĩ MC Kinnon đã chỉ định phẫu thuật tái tạo phần lưỡi thành công cho con tôi. Nếu không phẫu thuật kịp thời, sau này con tôi khó ăn uống, không nói chuyện được như người bình thường”.

Nhiều ca ấn tượng Việt nam

Chia sẻ với PV , giáo sư MC Kinnon cho biết, có nhiều nguyên nhân để ông có thể bay nửa vòng trái đất từ Mỹ qua Việt Nam, tái tạo cho nhiều cuộc đời bị bệnh hiểm nghèo hiếm gặp.

“Năm 2011, tôi được mời đến Việt Nam phẫu thuật cho bệnh nhân Hải, là người có khối u sợi thần kinh khổng lồ nhất Việt Nam. Sau phẫu thuật, anh Hải đã có cuộc sống mới, tuy chỉ được vài năm. Ngoài ca anh Hải, sau đó đã  có nhiều ca là bệnh nhi bị u bướu lớn, một số bệnh nhân có khối u dị dạng lớn. Và, với ý nguyện giúp cho các bệnh nhân có thể thay đổi cuộc đời, thoát khỏi nỗi đau khổ về bệnh tật, tôi đã trực tiếp tham gia nhiều ca mổ miễn phí”.

Bệnh nhi thay đổi diện mạo sau khi phẫu thuật.

 Ngoài việc mong thay đổi của bệnh nhân, vị bác sĩ Mỹ cũng mong muốn chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật những khối u lớn cho các bác sĩ Việt Nam. Có như thế, sau này nếu ông không qua được Việt Nam,  nhiều người bị bệnh hiểm nghèo sẽ được thay đổi bởi các bác sĩ Việt. Đặc biệt, ông tiết lộ, lần này đến Việt Nam, ông muốn đào tạo cho các bác sĩ tại Việt Nam về các phẫu thuật vùng hàm mặt, phẫu thuật ung bướu phức tạp để nền y học Việt Nam càng phát triển hơn.

“ Cả cuộc đời của tôi, từ xưa đến nay đã làm một việc là luôn luôn hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Tôi xem đó là trách nhiệm của một bác sĩ. Không phải đến bây giờ tôi mới bắt đầu công việc thiện nguyện này. Một số người cho rằng, tôi làm thiện nguyện là tôi muốn trả lại cho đời những cái gì tôi đã được hưởng từ cuộc đời này là chưa hẳn đúng với tôi. Một số lý do đưa tôi đến với bệnh nhân nghèo là ở Việt Nam hay các nước thì đều có chung ý nghĩa là, việc giúp người khác lành bệnh là niềm hạnh phúc của tôi, là việc làm tự nhiên, chứ không phải để trả ơn cho đời…”. GS MC Kinnon tiết lộ.

Trả lời câu hỏi của PV về việc vì sao bác sĩ lại đến Việt Nam để điều trị miễn phí cho bệnh nhi nghèo, vị giáo sư cho biết: “Tôi rất thích câu hỏi thú vị này. Đầu tiên, tôi đến Việt Nam là bởi tôi được mời đến. Thứ hai nữa là tại Việt Nam, tôi nhận thấy có rất nhiều bệnh nhân nghèo nhưng bị bệnh hiểm nghèo hiếm gặp. Từ đó tôi biết được bệnh nhân tại Việt Nam có nhu cầu được phẫu thuật miễn phí rất nhiều, tôi rất mong muốn được giúp các bé bằng khả năng  của mình. Và đến Việt Nam, tôi được chào đón với tình cảm rất nồng ấm, tôi rất thích đến Việt Nam”.

Chuyên mổ khối u khổng lồ, hiếm gặp

Giáo sư bác sĩ MC Kinnon, chuyên gia người Mỹ, nổi tiếng thế giới về phẫu thuật tái tạo, chỉnh hình, hàm mặt. Hiện ông đang làm việc tại bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, Mỹ và bệnh viện Children’s Memorial trực thuộc đại học Chicago, Mỹ. Năm 2011, ông từng sang Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân Nguyễn Duy Hải, quê Lâm Đồng có khối u 90 kg. Tháng 10/2019, ông trở lại Việt Nam tiếp tục phẫu thuật cho 16 trẻ bị dị tật hiếm gặp, có hoàn cảnh khó khăn.

Lành Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Tiết lộ bất ngờ của bác sĩ Mỹ chuyên mổ miễn phí cho những bệnh nhân có khối u khổng lồ" tại chuyên mục Truyền hình Arttimes. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)