Hạnh phúc “ngắn chẳng tày gang” của cô gái Cà Mau lấy chồng Trung Quốc nửa tỉnh nửa mê ngày trở về

06/09/2020 17:13

Câu chuyện Bùi Thị Mơ, 26 tuổi, quê Cà Mau hai lần “ôm mộng Trung Hoa”, mong muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình, nhưng nhận lại chỉ là… “trái đắng”. Sau 6 năm chịu bao cay đắng, cô gái vừa trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Phận làm dâu “chui” ở xứ người

Mơ là con út trong một gia đình có 3 anh chị em. Nhà nghèo, Mơ phải bỏ dở dang chuyện học hành theo gia đình khăn gói lên tỉnh Bình Dương kiếm sống khi mới học hết lớp 2. Năm 18 tuổi, gia đình gả chị cho một người đàn ông quê TP.Cần Thơ (lúc đó đang lam ở tỉnh Bình Dương – PV). Cứ tưởng cuộc hôn nhân “tình cờ” này sẽ trôi qua trong êm ả, hạnh phúc, nhưng nào ngờ Mơ lại mắc chứng bệnh “thần kinh không ổn định”. Cũng từ đó, chồng của Mơ đã “chia tay” cô khi đứa con của hai người mới được 6 tháng tuổi.

Hội phụ nữ và xóm giềng đến chia vui cùng gia đình.

Người phụ nữ “dở dang chuyến đò” đành cùng gia đình rời phố thị xa hoa về lại quê nghèo ấp Bàu Thùng, xã Rạch Chèo (huyện Phú Tân) sinh sống bằng nghề đóng đáy, đặt lú dưới sông và ai thuê gì thì làm nấy để kiếm ít ỏi tiền nông sinh sống qua ngày. Thời điểm đó, ở xã Rạch Chèo hay các xã lân cận của huyện Phú Tân, con gái đến tuổi 18, đôi mươi thường nghĩ đến việc lấy chồng nước ngoài và Mơ cũng không ngoại lệ. Ban đầu, gia đình cũng không đồng ý, nhưng ý Mơ thì quyết tâm xuất ngoại để kiếm tiền phụ giúp gia đình và mong muốn đổi đời.

Năm Mơ tròn 20 tuổi, thông qua mai mối, gia đình đã đồng ý gả cô cho một người đàn ông Trung Quốc đã lớn tuổi. Sau khi về nhà chồng, thi thoảng Mơ có gọi điện thoại về nhà, chủ yếu hỏi thăm sức khỏe bố mẹ, gia đình. Thời gian đầu, cô có gửi về cho gia đình 6 triệu đồng tiền Việt và chia sẻ về quảng thời gian “làm xâu xứ lạ”. Nhưng sau dần, do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, thường xuyên cãi vã nên chị và chồng đã chia tay. Từ đó, cuộc gọi về gia đình cũng thưa dần.

Chị Bùi Thị Tuyền (cô ruột của Mơ) kể thêm: “Khoảng 3-4 tháng trước, có thời điểm Mơ gọi về cho chồng tôi lúc nửa đêm, nó khóc và nói rằng mình không còn ham tiền bạc gì nữa, chỉ muốn chết thôi. Lúc đó, nghe cháu mình khổ, tôi khuyên Mơ trốn về nước nhưng nó (Mơ – PV) nói rằng trốn về không được, trốn về là ‘nó giết chết’. Sau đó, thêm vài lần Mơ cũng gọi vào số của chồng tôi và nói cùng một nội dung như vậy”.

Sau khi chia tay người chồng thứ nhất, cũng thông qua mai mối, Mơ quen được một người đàn ông khác ở làng kế bên. Quãng thời gian ở với người chồng thứ hai, cuộc sống của cô cũng trôi qua khá êm đềm. Mơ còn sinh cho chồng 2 người con trai xinh xắn, dễ thương (đứa lớn 5 tuổi đã đi học mẫu giáo, còn đứa út thì 4 tuổi – PV). Thế nhưng, cách đây vài tháng, chồng hiện tại của Mơ gọi điện cho gia đình cô gái thông báo, Mơ bị nhà chức trách bắt giữ vì không giấy tờ tuỳ thân và cư trú bất hợp pháp.

Đến cuối tháng 5/2019, Mơ được người dân thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn phát hiện đang lang thang ở khu vực biên giới Trung - Việt trong tình trạng tinh thần không được minh mẫn, có lúc cô tỉnh táo, khi lại nói lảm nhảm… Sau đó, câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” ở tỉnh Lạng Sơn đưa cô về trung tâm Bảo trợ sở tại chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trong khoảng thời gian ở trung tâm, ban đầu, Mơ không hợp tác, không ăn uống,  toàn nói tiếng nước ngoài. Trung tâm cũng đã cắt cử người giỏi tiếng Trung để trò chuyện. Tuy nhiên, thông tin thu lại chẳng được gì vì những lời nói của cô đều tỏ ra vô nghĩa. Những người trong trung tâm thường xuyên thăm hỏi, ân cần gợi mở thông tin. Và thế là, trong giây phút tĩnh lặng, Mơ đã mang máng nhớ về quê hương rồi bật lên những từ: Rạch Trầu – Cái Nước – Cà Mau. Các ngày tiếp theo thì cô này nhắc nhiều đến các tên Bùi Văn Bi, Bùi Thị Mơ.

Từ những thông tin ít ỏi, các thành viên trung tâm xã hội ở tỉnh Lạng Sơn sau đó tìm cách liên lạc với nhóm từ thiện ở tỉnh Cà Mau, đồng thời chia sẻ thông tin về Mơ lên mạng xã hội Facebook. Người hàng xóm lên mạng bắt gặp những hình ảnh, đoạn video “thấy giống Mơ” nên đem qua cho ông Bùi Văn Bi (SN 1960 – cha Bùi Thị Mơ) xem thì ngay lập tức ông nhận ra đó chính là đứa con gái ruột của mình. Theo số điện thoại được đăng tải trong bài viết, ông Bi luống cuống bấm số. Ở đường dây bên kia có giọng nói của một người miền Bắc và xác nhận đang cưu mang Mơ.

Nước mắt ngày trở về

Sau hơn 6 năm lưu lạc, ngay khi nghe tin con gái, ngày 8/7, ông Bùi Văn Bi đã đến trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn đón con gái trở về nhà. Thế nhưng, ngày ông Bi đến nơi, Mơ không nhận ra người cha ruột của mình, cũng không nhớ gì về quê hương, anh chị. “Tôi hỏi đến đâu thì Mơ trả lời đến đó, nhưng không rõ ràng, lúc nhớ lúc quên, nói chuyện không đầu không đuôi”, ông Bi với dáng người nhỏ thó cùng gương mặt khắc khổ tâm sự.

Ông Bùi Văn Bi (cha ruột chị Mơ) kể về hành trình đi tỉnh Lạng Sơn đón con.

Trong khoảng thời gian lưu trú, Mơ được các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm tại tỉnh Lạng Sơn giúp đỡ chăm sóc, động viên cô chữa bệnh. Lãnh đạo cơ quan còn mời các bác sỹ chuyên khoa tâm thần đến thăm khám, cho thuốc để Mơ uống. Sau thời gian hơn 40 ngày chăm sóc, chữa bệnh tại trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn, bệnh tình của Mơ đã được tiến triển rất nhiều. Mơ nhận ra cha ruột của mình, nhoẻn miệng cười rồi gắp thức ăn cho cha, nói cha mình phải cố gắng ăn thật nhiều. Có lẽ, giây phút đó người cha này sẽ mãi mãi không bao giờ quên được.

Và thế là, sau bao ngày chờ đợi, các thành viên thiện nguyện ở tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cà Mau đã giúp đỡ đưa Mơ cùng cha rời tỉnh Lạng Sơn, đi máy bay từ Nội Bài (Hà Nội), đến sân bay TP.Cần Thơ, sau đó được nhà hảo tâm đưa về tận nhà tại ấp Bàu Thùng, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Mơ về đến nhà vào khoảng 2h sáng 9/7 trong niềm vui khôn xiết của gia đình, người thân. “Nghe tin Mơ được về nhà, tôi mừng lắm, mất ăn mất ngủ mấy bữa. Tuy hiện tại tinh thần con tôi còn chưa tỉnh táo, lúc nhớ lúc không, nhưng về với gia đình đã là tốt lắm rồi, từ từ chúng tôi sẽ chữa trị cho cháu”, bà Huỳnh Thị Hằng (mẹ ruột của Mơ) chia sẻ.

Tại quê nhà, rất đông xóm giềng kéo đến để chia vui cùng gia đình. Khi PV  hỏi chuyện, Mơ lúc tỉnh lúc mê, nói năng rất lung tung với ngôn ngữ lúc tiếng Việt, lúc tiếng Trung, rất khó để trao đổi, tìm hiểu câu chuyện. Thế nhưng, điều làm PV bất ngờ đó là sự đảm đang của cô gái này, khi chính tay chị vặt lông vịt, nấu cháo và chiên khô cá kèo tiếp đãi hàng xóm đến thăm khi hay tin chị về nhà. Cùng ngày, UBND xã Rạch Chèo cũng cử đoàn cán bộ đến thăm hỏi, hỗ trợ bước đầu và kêu gọi vận động để giúp gia đình Mơ chữa bệnh.

Sẽ liên lạc với gia đình nhà chồng

Ông Bùi Văn Bi chia sẻ: “Hiện tại, gia đình sẽ cố gắng hết sức để đưa Mơ đi chữa trị để ổn định sức khỏe. Sau đó, chúng tôi sẽ tính đến việc liên lạc lại với gia đình bên chồng, nếu chồng của Mơ còn yêu thương và mong muốn hàn gắn thì gia đình tôi sẽ chấp nhận, vì dù sao Mơ còn 2 đứa con bên đó. Tuy nhiên, ở lần này mọi thứ phải rõ ràng hơn, có giấy tờ hợp pháp”.

Việt Tâm
Bạn đang đọc bài viết "Hạnh phúc “ngắn chẳng tày gang” của cô gái Cà Mau lấy chồng Trung Quốc nửa tỉnh nửa mê ngày trở về" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)